ตลาดเกมมือถือแข่งดุ แจ้งเกิดกว่า20ราย‘เกมอินดี้’ลุยอสุราบนโมบาย

24 พ.ค. 2560 | 14:00 น.
ตลาดเกมมือถือแข่งเดือด ผู้เล่นรายใหม่ไทย-เทศแห่ลงสนามไม่ตํ่ากว่า 20 ราย ขณะที่บุคลากรขาดทั้งปริมาณและคุณภาพ “เกมอินดี้” ลุยทำเกมอสุราบนโมบาย พร้อมคลอดเกมใหม่ 2-3 เกม ด้านเน็ตมาร์เบิ้ลผนึกดีแทค เตรียมเปิดให้บริการเกมฟอร์มยักษ์ ลีเนจ 2 เรโวลูชัน

นายสิทธิชัย เทพไพฑูรย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เกมอินดี้ จำกัด เปิดเผยกับ”ฐานเศรษฐกิจ”ว่าสถานการณ์การแข่งขันในตลาดเกมบนสมาร์ทโฟนค่อนข้างรุนแรง โดยมีผู้ให้บริการเกมรายใหม่จากทั้งไทยและต่างประเทศเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20 ราย

ล่าสุดยักษ์ใหญ่อย่างบริษัททรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ร่วมมือกับ แอกซิออน เวนเจอร์ส เปิดตัวบริษัทร่วมทุน “ทรู แอกซิออน เกมส์”

ขณะที่อุตสาหกรรมเกมไทยประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากร ทั้งในส่วนของนักพัฒนาโปรแกรม ดีไซน์เนอร์ นักเขียนการ์ตูน อีกทั้งบุคลากรที่มีอยู่ไม่ได้คุณภาพ

อย่างไรก็ตามเชื่อว่ายังมีช่องว่าง และโอกาสการเติบโตในธุรกิจ เนื่องจากอุตสาหกรรมเกมบนสมาร์ทโฟนของไทยไทยมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตามอุตสาหกรรมเกมโดยภาพรวม

โดยข้อมูลจาก “นิวซู” ผู้ทำการสำรวจผู้เล่นเกม และมูลค่าอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก ระบุว่าตัวเลขคาดการณ์อุตสาหกรรมเกมไทยปี 2560 มีมูลค่าราว 20,596 ล้านบาท เติบโตขึ้นราว 20 %

อย่างไรก็ตามผู้พัฒนาเกมจำเป็นต้องค้นหาตลาดเฉพาะให้เจอ และใช้งบประมาณการผลิตไม่สูง แต่สามารถสร้างรายได้และทำกำไร

โดยในส่วนของบริษัทเกม อินดี้ นั้นจะมุ่งเน้นเกมอสุรา ที่พัฒนาต่อยอดจากเกมออนไลน์มาเป็นเกมบนสมาร์ทโฟน เนื่องจากขณะนี้ได้รับการตอบรับดี โดยเป็นเกมไทยที่ติดอันดับเกมบนแอพสโตร์ 100 อันดับแรก

นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาเกมใหม่เพิ่ม 2-3 เกม โดยเป็นเกมแนวจีบสาว จีบหนุ่ม , เกมแนวนวนิยาย และการพลัซเซล โดยขณะนี้เงินทุนยังคงเพียงพอต่อการพัฒนาไม่จำเป็นต้องระดมทุน หรือหานักลงทุนเพิ่มเติม ซึ่งธุรกิจมีรายได้เติบโตและมีกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี โดยปีนี้มีรายได้ราว 70 ล้านบาท เติบโตขึ้นประมาณ 20%

ด้านนายยองชิค ควอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็ตมาร์เบิ้ล พัฒนาและให้บริการเกมมือถือที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย กล่าวว่าบริษัทได้ร่วมมือกัยบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค เปิดตัวเกมมือถือ MMOPRG Lineage2 Revolution หรือรีเนจ 2 เรฟโวลูชั่น เกมฟอร์มยักษ์แห่งปีจากเกาหลี ที่มีฐานแฟนคลับมากกว่า 30 ล้านคน และเปิดตัวทำรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศเกาหลี ด้วยยอดจำหน่ายกว่า 6,000 ล้านบาท

"ภายในเดือนแรกที่เปิดให้บริการ โดยจะเปิดให้บริการในประเทศไทยกลางเดือนมิถุนายนนี้ พร้อมให้สิทธิพิเศษกับลูกค้าดีแทค"

ส่วนนายศรุต วานิชพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจพรีเพด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค กล่าวว่า แนวโน้มการเล่นเกมในปัจจุบันนิยมเล่นเกมบนมือถือมากขึ้นโดยมีอัตราการเติบโตจาก 40% เมื่อปี 2557 เพิ่มขึ้นถึง 70% ในปี 2560 สำหรับดีแทคมีจำนวนผู้เล่นเกมบนมือถือประมาณ 7.3 ล้านราย และมักจะเล่นเกมทางโมบายล์อินเตอร์เน็ตมากกว่าใช้ไฟไว โดยความร่วมมือเน็ตมาร์เบิ้ล ลูกค้าดีแทคทั้งระบบรายเดือนและเติมเงินทุกคนที่เล่นเกม Lineage2 Revolution จะได้รับสิทธิพิเศษจากการเล่นเกมดังกล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,263 วันที่ 21 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560