แฟชั่น ผสาน ชุมชน ‘ลิตเติล ฟอเรสต์ ป่าเล็กๆ เพื่อต้นนํ้าที่ยิ่งใหญ่

21 พ.ค. 2560 | 11:00 น.
เราพบว่าเพียงแต่จะสร้างฝายเพียงอย่างเดียวไม่พอ เพราะถ้าจะให้ชาวบ้านเลิกบุกรุกทำลายป่า หรือตัดไม้ทำลายป่า เราต้องสร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้กับเขาก่อน

คำกล่าวสั้นๆ ของ ผศ.ดร. อโนทัย ชลชาติภิญโญรองหวหน้าภาควิชาวิทยาการสิ่งทอคณะอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผ่านการลงพื้นที่ศึกษาชุมชนร่วมกับการปลูกป่าและสร้างฝายชะลอนํ้า เพื่อต้องการคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับป่าต้นนํ้าจนเกิดเป็นโครงการ “ลิตเติล ฟอเรสต์” ร่วมกับนักแสดงมากฝีมือผู้อุทิศแรงกายและแรงใจเพื่อสังคมอย่างแท้จริง “เชอรี่ เข็มอัปสร สิริสุขะและ “โรจน์-ภูภวิศ กฤตพลนารา” เจ้าของแบรนด์แฟชั่นชั้นนำของไทย ISSUE

mp31-3263-2 ความสำเร็จจากการดำเนินโครงการในปีที่ผ่านมากับการปลูกป่าจำนวน 200 ไร่ในสวนป่าวังชิ้น จังหวัดแพร่ ต่อยอดสู่โครงการในปีที่สองที่ต้องการพัฒนาชุมชนต้นน้ำในเชิงลึก ผ่านการตีโจทย์ความต้องการและปัญหาที่ยังไม่ถูกแก้ไขอย่างตรงจุด เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว แม้ว่าจะปลูกป่าไปอีกกี่ร้อยไร่หากชาวบ้านยังมีปัฐหาในเรื่องของอาชีพที่ ไม่มั่นคงและรายได่ไม่เพียงพอ การบุกรุกป่าก็ยัง สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ คณะผู้ก่อตั้งโครงการและ คณะทำงานจึงเข้าไปศึกษาร่วมพัฒนางานหัตถกรรมพื้นถิ่นอย่าง “ผ้าทอตีนจก ของชาวบ้านตำบลนาพูนอำเภอวังชิ้น จัวหวัดแพร่พร้อมแก้ปัญหาผลผลิตส้มเขียวหวานในพื้นที่ตกต่ำอันเนื่องมาจากการขาด แคลนนํ้า โครงการ ลิตเติล ฟอเรสต์ ปี 2 จึงกำหนดการดำเนินงานในปีนี้เป็น"สร้างฝายชลอน้ำ...ตามรอยพ่อ" เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและป้องกันปัญหา น้ำท่วมในจังหวัดต่างๆ พร้อมกับการให้ความช่วยเหลือ อย่างเต็มที่ตามนโยบายโครงการคือ “ปลูกป่าปลูกคน ปลูกใจ” ร่วมสร้างต้นนํ้าที่ยิ่งใหญ่อย่างยั่งยืน

ด้วยต้นทุนในการสร้างฝายใช้งบประมาณค่อนข้างสูง หนึ่งในผู้ก่อตั้งโครงการอย่าง พี่โรจน์-ภูภวิศกฤตพลนารา จึงใช้ความสามารถทางงานดีไซน์ผนึกพลัง เพื่อนดีไซเนอรระดบแนวหน้าของประเทศไทยร่วมทำโปรเจ็กต์สุดพิเศษ ออกแบบชุดจากผ้าตีนจกชิ้นเดียวในโลก เพื่อเปิดประมูลระดมทุนหารายได้เข้าโครงการ โดยคอลเลกชันพิเศษนี้ประกอบด้วย

แบรนด์ ASAVA (อาซาว่า) โดย พลพัฒน์อัศวะประภา ออกแบบชุดจั้มสูทสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากอารมณ์ และความรู้สึกเมื่อได้ฟังเพลงแจ๊สที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯทรงประพันธ์

แบรนด์ THEATRE (เธียเตอร์) โดย ศิริชัย ทหรานนท์ออกแบบชุด เดรสสตรี ได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เมื่อครั้งทรงพระราชดำเนินตามเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจในถิ่นทุรกันดารทั่วประเทศ

[caption id="attachment_152037" align="aligncenter" width="503"] แฟชั่น ผสาน ชุมชน ‘ลิตเติล ฟอเรสต์ ป่าเล็กๆ เพื่อต้นนํ้าที่ยิ่งใหญ่ แฟชั่น ผสาน ชุมชน ‘ลิตเติล ฟอเรสต์ ป่าเล็กๆ เพื่อต้นนํ้าที่ยิ่งใหญ่[/caption]

แบรนด์ Kloset (คลอเส็ท)โดย ณัฎฐ์ มั่งคั่ง ออกแบบชุดเดรสสตรีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำ เนนิ ไปทรงเยยี่ มราษฎรชาวเขาชาวกะเหรี่ยงเผ่าต่างๆ ที่มีวัฒนธรรมลวดลายผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ โดยการนำลวดลายผ้าเหล่าน้นั มาประยุกต์ตัดเย็บสมัยใหม่ตามแบบฉบับของ Kloset
แบรนด์ ISSUE (อิชชู่) โดย ภูภวิศกฤตพลนารา ออกแบบชุดเดรสสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก ศิลปวัฒนธรรม และเทคนิคการทอผ้าตีนจกของไทยโยนก จังหวัดแพร่มีลักษณะของลวดลายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่ผสมผสานรูปลกัษณ์การทอทรงเรขาคณิตและสัตว์ โดยเลือกใช้สีแดงดำ และขาว ซึ่งเป็นสีอัตลักษณ์เฉพาะ

แบรนด์ (Art Araya) โดย อารยา อินทราออกแบบเสื้อแจ๊กเกตตัวบางสตรี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการทอผ้าตีนจก ด้วยการนำ ลวดลายที่เป็นซิกแซ็ก เป็นจุดเด่นนำ เสนอเปรียบเสมือนการไหลของแม่น้ำสายย่อยๆ ที่ไหลรวมกันเป็นแหล่งน้ำหรือแม่นํ้าขนาดใหญ่

mp31-3263-3 ทุกชุดที่ได้รับการออกแบบจากสุดยอดดีไซเนอร์มีราคาเริ่มต้นประมูลที่ 10,000 บาท สามารถเข้าร่วมประมูลผ่านการส่ง Direct Message มาที่Instragram : littlehelp_thailand หรือร่วมสมทบทุนโครงการ “ลิตเติล ฟอเรสต์ ปี 2 สร้างฝายชะลอนํ้า...ตามรอยพ่อ” ได้ที่บัญชีธนาคารทหารไทย สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ชื่อบัญชี โครงการ Little Forest ปลูกป่าปลูกคนปลูกใจเลขที่บัญชี 069-2-59960-8 (เงินบริจาคของท่านจะได้รับใบเสร็จออกโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสามารถนำใบเสร็จรับเงินนี้ไปลดหย่อนภาษีได้)

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,263 วันที่ 21 - 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2560