"คลัง" อัดงบ! 700 ล้าน สอบคุณสมบัติ"คนจน"

19 พ.ค. 2560 | 05:07 น.
คลังใช้เงิน 700 ล้านบาทจ้างนักศึกษา 6 หมื่นคนตรวจสอบสิทธิผู้มาลงทะเบียนคนจน

วันนี้ (19 พ.ค. 60) - นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะเร่งตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการรับรอบนี้ โดยกำลังจะจ้างนักศึกษาทั่วประเทศจำนวนประมาณ 6 หมื่นคน ในวงเงินงบประมาณราว 700 ล้านบาท เพื่อตรวจสอบข้อมูลการลงทะเบียน ผู้มีรายได้น้อยทั้ง 14.1 ล้านคน

นายอภิศักดิ์เชื่อว่า การตรวจสอบซ้ำดังกล่าว จะช่วยให้รัฐลดงบประมาณในการจ่ายเป็นสวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจำนวนงบประมาณที่ลดลงไปนั้น จะมากกว่างบประมาณในการจ้างนักศึกษาในการสำรวจข้อมูล โดยใช้เวลา 1 เดือน

ปีที่แล้ว กระทรวงการคลัง ได้เปิดให้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย เพื่อรับสวัสดิการจากรัฐ ปรากฏว่ามีคนมาลงทะเบียน 8.27 ล้านคน แต่หลังจาก กระทรวงการคลังตรวจสอบข้อมูลของผู้ลงทะเบียนแล้ว พบว่ามีคนที่ขาดคุณสมบัติถึง 1.3 ล้านคน โดยในปีที่แล้วกำหนดคุณสมบัติที่สำคัญ คือ จะต้องมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 1 แสนบาท

สำหรับคุณสมบัติของผู้มีรายได้น้อยที่จะได้รับสวัสดิการจากรัฐรอบสองนั้น จะต้องมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เป็นผู้ว่างงาน หรือมีรายได้ไม่เกิน 1 แสนบาท ในปี 2559 ไม่มีหรือมีทรัพย์สินทางการเงิน ไม่เกิน 1 แสนบาท ไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิในอสังหาริมทรัพย์ โดยกรณีเป็น คอนโด จะต้องไม่เกิน 35 ตร.ม. หรือกรณีเป็นทาวน์เฮ้าส์ ไม่เกิน 25 ตร.ว. กรณีเป็นที่ดินเพื่อการเกษตร ต้อง ไม่เกิน 10 ไร่ ซึ่งเป็นการกำหนดเกณฑ์คุณสมบัติ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว เพื่อให้เป็นคนที่มีรายน้อยจริงๆ เท่านั้น ที่สมควรได้รับสวัสดิการจากรัฐ