เตรียมเเจง! ผลงาน คสช. 1,095 วัน ผ่านทีวี

19 พ.ค. 2560 | 04:30 น.
วันที่ 19 พ.ค. 60 -- พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอกระบวนการเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่างสัญญาประชาคม ว่า ตนได้รับเอกสารข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนในสังคม จากคณะอนุกรรมการพิจารณาบูรณาการ ข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพื่อสร้างความสามัคคีปรองดอง ชุดที่ 2 แล้ว จากนั้นคณะอนุกรรมการฯ ของตนก็จะประชุมหารือกันว่า จะดำเนินการอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด และประชาชนเข้าใจง่าย ไม่เป็นนามธรรมเกินไป โดยร่างสัญญาประชาคมอาจจะแบ่งเป็นเนื้อหาเป็น 2 ส่วน คือ เนื้อหาสาระและภาคผนวก ซึ่งตนขอเวลาดำเนินการสักระยะหนึ่งในการจัดระเบียบโครงสร้าง ก่อนจะนำข้อมูลมาบรรจุ

“ตนไม่อยากชี้แจงอะไรมาก เพราะยังไม่ได้เข้าประชุมกับคณะอนุกรรมการฯ ถ้าชี้แจงก่อนจะกลายเป็นว่า ประธานนำเอารายละเอียดมาพูดก่อน โดยที่คณะทำงานคนอื่น ๆ ยังไม่รับทราบรายละเอียด”

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่า การปรองดองสำเร็จอยู่แล้ว เพราะว่าทุกพรรคและทุกกลุ่มการเมือง ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันครบ ขณะเดียวกันประเทศไทยก็มี 77 จังหวัด ประชาชนทุกคนและทุกพื้นที่ก็เข้ามาให้ข้อมูลและแสดงความเห็น นั่นถือเป็นความสำเร็จอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่ได้เอาเรื่องพวกนี้ย้อนไปข้างหลัง แต่เราเอาเรื่องพวกนี้เดินไปข้างหน้าว่าจะทำอย่างไร ให้การเมืองเดินต่อไปได้ ตรงไหนที่ใครจะหยิบไปทำ เมื่อเสนอไป และผ่านในชั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานคณะกรรมการฯ ก็สามารถนำไปดำเนินการได้เลย

“ตรงนี้คือ ความต้องการของคนทั้งประเทศใน 10 ด้าน ที่พวกเขาให้ความคิดเห็นมา หลังจากนั้นคณะอนุกรรมการฯ ของผมจะนำข้อมูลส่งไปให้ 4 พื้นที่ ตรวจสอบกันอีกครั้ง ว่าที่รวบรวมกันมา ใช่ความต้องการจริง ๆ หรือไม่ จากนั้นจะเสนอไปยัง ปยป. อนุมัติออกมาเป็นแนวทาง ซึ่งผมคิดว่า ไม่มีปัญหาอะไร เพราะเราไม่มีความขัดแย้ง ก็สามารถทำได้เลย พร้อมทั้งย้ำว่า ทุกเรื่องมีหมด” พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

นอกจากนี้ ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการ คสช. กล่าวถึงกรณีครบรอบ 3 ปี คสช. ว่า คสช. รวบรวมผลการดำเนินงานในภาพรวมทั้งหมดที่ผ่านมา 1,095 วัน เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพื่ออนุมัติให้มีการชี้แจงผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทยหรือรายการอื่น ๆ ตามช่วงเวลาที่เหมาะสม

ทั้งนี้ งานหลักของ คสช. คือ ดำเนินการตามบทบาทหน้าที่ของ คสช. โดยมีกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.) เป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมทั้งสนับสนุนรัฐบาลในกรอบทำงานต่าง ๆ โดยเฉพาะการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ ในภาพรวมตนมีความใจ ส่วนการสร้างความสามัคคีปรองดองให้คนในชาตินั้น หลายคนอาจมองว่า ไม่สำเร็จ แต่ตนคิดว่า ทุกอย่างดีขึ้น การดำเนินงานของศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป