"ประดิษฐ์"​ ยัน! ซื้อที่ดิน "อนันต์"​ ขยายธุรกิจตลาดไท ปัดเอี่ยวฟอกเงิน

19 พ.ค. 2560 | 02:38 น.
เจ้าของตลาดไท ยืนยัน ซื้อที่ดินต่อจาก “อนันต์ อัศวโภคิน” เพราะต้องการขยายธุรกิจ ไม่เกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงิน

วันที่ 19 พ.ค. 60 -- นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ไทย แอ็กโกร เอ็กซเชนจ์ จำกัด หรือ “ตลาดไท” เปิดเผยผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ ไทยแลนด์ ของสถานีข่าว “สปริงนิวส์” ถึงกรณีพบชื่อเป็นผู้ถือครองที่ดินเลขที่ 31344 ในปัจจุบัน ว่า ตนเพียงดำเนินการซื้อที่ดินต่อจาก นายอนันต์ อัศวโภคิน เมื่อปี 2558 เพราะต้องการสกัดคู่แข่งและขยายธุรกิจ โดยที่ดินดังกล่าวมีเนื้อที่ 46 ไร่ 3 งาน 56 ตารางวา ตั้งอยู่ใน อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เมื่อพบว่า ที่ดินดังกล่าวอยู่ในความครอบครองของนายอนันต์ จึงเจรจาขอซื้อตามราคาประเมินของตลาดที่ 10 ล้านบาท/ไร่ รวมทั้งสิ้น 492 ล้านบาท จึงชำระเงินผ่านการสั่งจ่ายเช็ค 6 ใบ คือ 5 ใบ สำหรับนายอนันต์โดยตรง และอีก 1 ใบ สั่งจ่ายเข้ากระทรวงการคลัง เพื่อเสียภาษี

นายประดิษฐ์ ชี้แจงอีกว่า ต่อมาได้ติดต่อขอซื้อที่ดินในบริเวณใกล้กันอีก 1 แปลง จากบริษัท เอ็ม-โฮม เอสพีวี 2 จำกัด ในเวลาใกล้เคียงกัน และเพิ่งจะทำการโอนที่ดินทั้งหมดเมื่อช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายประดิษฐ์ ยืนยันว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการฟอกเงินของสหกรณ์เครดิตยูเนียน คลองจั่น หรือ วัดพระธรรมกาย และไม่สามารถทราบได้ว่า เมื่อจ่ายเงินไปแล้วนั้น นายอนันต์จะนำเงินก้อนดังกล่าวไปทำอะไร อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้ส่งตัวแทนเข้าไปชี้แจงต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แล้ว แต่หากจะเชิญไปอีกครั้ง ตนก็ยินดีจะไปชี้แจงด้วยตนเอง