ก.ล.ต.เกาะติด DSI เรียก'อนันต์'เข้าพบ ยังไม่กระทบคุณสมบัติเป็นผู้บริหารบจ.

18 พ.ค. 2560 | 12:52 น.
ก.ล.ต.เผยอยู่ระหว่างติดตามกรณี DSI ออกหมายเรียก "อนันต์ อัศวโภคิน" อาจเข้าข่ายกฎหมายฟอกเงิน การผิดคุณสมบัติการเป็นผู้บริหารบจ. ต้องรอศาลพิพากษามีคำสั่งถึงที่สุดให้ยึดทรัพย์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า กรณีการออกหมายเรียกผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนรายหนึ่งที่อาจจะมีการดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงิน ว่ามีส่วนเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ นั้น ขณะนี้ก.ล.ต. อยู่ระหว่างติดตามความคืบหน้าของประเด็นดังกล่าว ในชั้นนี้จึงอาจยังไม่สามารถชี้ได้ว่า จะมีส่วนใดที่มีผลกระทบต่อกฎเกณฑ์ตามกฎหมายหลักทรัพย์

อย่างไรก็ดี ตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ในเรื่องการดำรงคุณสมบัติในการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียน (บจ.) นั้น ในกรณีที่เป็นผลสืบเนื่องจากการกระทำผิดตามกฎหมายอื่น การขาดคุณสมบัติจะเกิดขึ้นเมื่อเข้ากรณีใดใน 2 กรณีนี้ คือ 1) ถูกศาลพิพากษามีคำสั่งถึงที่สุดให้ยึดทรัพย์ตามกฎหมายฟอกเงิน  หรือ 2) ถูกห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารตามกฎหมายว่าด้วยการกำกับดูแลสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ วันที่ 18 พ.ค.2560 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI)ออกหมายเรียกนายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานคณะกรรมการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LH) เข้ารับทราบข้อกล่าวหาสมคบกันและร่วมกันฟอกเงิน ในคดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด

ด้านราคาหุ้น LH ปิดตลาดที่ราคา 9.55 บาท ลดลง 40 สตางค์ หรือ -4.02% มูลค่าการซื้อขาย 725.04 ล้านบาท จากเปิดตลาดที่ราคา 9.65 บาทและขยับขึ้นสูงสุดที่ 9.70 บาทและต่ำสุดอยู่ที่ 9.45 บาท