อิทธิฤทธิ์! "ธรรมกาย" L&H หุ้นร่วง 5%

18 พ.ค. 2560 | 11:38 น.
ก.ล.ต.ระบุการถูกออกหมายเรียกนายอนันต์ อัศวโภคิน ประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัทแลนด์แอนด์เฮาส์ถือว่ายังไม่ขาดคุณสมบัติเพราะคดียังไม่สิ้นสุด ขณะที่ราคาหุ้นของบริษัทวันนี้ตกลงเกือบร้อยละ 5

 

วันที่ 18 พ.ค.60--นายปริย เตชะมวลไววิทย์ โฆษก สำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือก.ล.ต. ได้ชี้แจงกรณีการออกหมายเรียกผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนรายหนึ่งที่อาจจะมีการดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายฟอกเงิน ว่ามีส่วนเกี่ยวกับ พระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์หรือไม่นั้น

 

ขอเรียนว่า ก.ล.ต. อยู่ระหว่างติดตามความคืบหน้าของประเด็นดังกล่าว ในชั้นนี้จึงอาจยังไม่สามารถชี้ได้ว่า จะมีส่วนใดที่มีผลกระทบต่อกฎเกณฑ์ตามกฎหมายหลักทรัพย์ อย่างไรก็ดี ตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. ในเรื่องการดำรงคุณสมบัติในการเป็นผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนนั้น ในกรณีที่เป็นผลสืบเนื่องจากการกระทำผิดตามกฎหมายอื่น การขาดคุณสมบัติจะเกิดขึ้นเมื่อเข้ากรณีใดใน 2 กรณีนี้ คือ

 

1. ถูกศาลพิพากษามีคำสั่งถึงที่สุดให้ยึดทรัพย์ตามกฎหมายฟอกเงิน
2. ถูกห้ามเป็นกรรมการหรือผู้บริหารตามกฎหมายว่าด้วยการกำกับดูแลสถาบันการเงิน

 

ขณะที่ผู้บริหารบริษัทแลนด์แอนด์เฮาส์ ระบุว่าเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องส่วนบุคคลไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของกลุ่มแต่อย่างใด และเป็นเพียงหมายเรียกให้เข้าไปรับข้อกล่าวหาเท่านั้น

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอเตรียมออกหมายเรียกนายอนันต์ อัศวโภคินประธานและกรรมการผู้จัดการบริษัทแลนด์แอนด์เฮาส์ เข้ารับทราบข้อกล่าวหาสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัดกรณีพัวพันคดีซื้อที่ดิน 46 ไร่ติดวัดพระธรรมกาย โดยเบื้องต้นทาง ดีเอสไอ คาดว่าจะเรียกนายอนันต์เข้ารับทราบข้อกล่าวหาได้ภายในต้นเดือนหน้า