ถอดหน้ากาก! "อนันต์ อัศวโภคิน "

18 พ.ค. 2560 | 10:14 น.
มาทำความรู้จักนายอนันต์ อัศวโภคิน ที่ถูกกรมสอบสวนคดีเศษดำเนินคดีฟอกเงิน กันบ้าง

นายอนันต์ อัศวโภคิน เป็นเจ้าของอาณาจักรแลนด์แอนด์เฮาส์ ยักษ์ใหญ่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก่อตั้งเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2526 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 5 ล้านบาท ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ช่วงก่อตั้ง ประกอบด้วยนายอนันต์ อัศวโภคิน และนางสาวเพียงใจ หาญพาณิชย์ มารดาของนายอนันต์

ต่อมานายอนันต์ได้นำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2534 มีกลุ่มตระกูลอัศวโภคินเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วนร้อยละ 31.16 ประกอบด้วย 1 นายอนันต์ อัศวโภคิน ถือหุ้นร้อยละ 24.27 บริษัท เมย์แลนด์ จำกัด บริษัทของนายอาชนัน อัศวโภคิน บุตรนายอนันต์ และนางสาวเพียงใจ หาญพาณิชย์ มารดาของนายอนันต์

corporate-finance-land-and-houses-1-638

ปัจจุบันธุรกิจในเครือแลนด์แอนด์เฮ้าส์มีทั้ง ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง เช่น โฮมโปร สยามธานี เรียลเอสเตท และธุรกิจการเงิน เช่น แอล เอช ไฟแนนซ์เชียลกรุ๊ป ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ และบริษัทหลักทรัพย์แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

นิตยสารฟอร์บส์ไทยแลนด์ จัดอันดับให้ อนันต์ เป็นเศรษฐีที่ร่ำรวยอันดับ 26 ของไทย มีทรัพย์สินรวม 33,300 ล้านบาท

นายแพทย์มโน เลาหวณิช อดีตลูกศิษย์วัดพระธรรมกาย บอกกับสปริงนิวส์ว่า นายอนันต์ เป็นศิย์เอกวัดพระธรรมกาย เริ่มเข้ามาวัดธรรมกายเมื่อปี 2538 โดยการชักชวนของคนใกล้ชิดของนายอนันต์เอง ซึ่งขณะนั้นตัวเองก็ยังเป็นลูกศิษย์อยู่ที่วัดเช่นกัน แต่ก่อนที่นายอนันต์จะเข้ามาเป็นศิษย์ธรรมกาย พระธัมมชโยได้สั่งให้คนใกล้ชิดทำข้อมูลรายละเอียดของนายอนันต์ว่าเป็นคนนิสัยอย่างไร วิถีชีวิตเป็นอย่างไร ทำธุรกิจอะไรเพื่อคัดกรองก่อน เมื่อเข้ามาแล้วคนในวัดต่างก็พากันเรียก เฮียตึ๋ง ซึ่งเป็นชื่อเล่นของนายอนันต์

Anond

นายแพทย์มโน บอกอีกว่า บทบทในวัดพระธรรมกาย นายอนันต์ เป็นทั้งศิษย์รักและเป็นหนึ่งในทีมเสนาธิการของวัด ร่วมกับพระสมชาย พระสมชาย ฐานวุฑโฒ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ที่จะมีสิทธิ์เข้าร่วมประชุมสภาธรรมกาย และประชุมสำคัญๆกับพระธัมมชโย ซึ่งพระธัมมชโยชื่นชมนายอนันต์เป็นอย่างมาก และบอกในที่ประชุมสภาธรรมกายว่านายอนันต์คือน้องชายของตัวเองเมื่อชาติที่แล้ว และได้กลับมาเจอกันอีก

นอกจากนี้ พระธัมมชโย ยังเคยแต่งเพลงอนันต์นิรันด์กาลฉลองวันเกิดให้กับนายอนันต์ โดยเนื้อเพลง ขึ้นต้นว่า “ฉันขอยืนยัน เธอคือคนสำคัญ ที่ฉันรอคอย นานนับกัปกัลป์ คอยคุณอนันต์ ทอฝันยิ่งใหญ่ เธอรู้ใช่ไหม เบื้องหลังคือใคร แม้ไม่เข้าใจ แต่รู้ก่อนใคร มากกว่าผู้ใด ในโลกทั้งมวล”

Piangjai1