ขยายอาณาจักร "คิง เพาเวอร์"! "เจ้าสัววิชัย" ซื้อเพิ่มทีมฟุตบอลในเบลเยียม

18 พ.ค. 2560 | 04:37 น.
“เจ้าสัววิชัย” เจ้าของธุรกิจ “คิง เพาเวอร์” ที่มีมูลค่าธุรกิจรวมกันกว่า 1 แสนล้านบาท ขยายอาณาจักรอย่างไม่หยุดยั้ง ล่าสุด เข้าซื้อทีมฟุตบอลเพิ่มอีก ในเบลเยียม

วานนี้ (17 พ.ค.) เว็บไซต์เดอะ เทเลกราฟ รายงานว่า นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ธุรกิจดิวตี้ฟรี เจ้าของทีมฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ เข้าซื้อทีมฟุตบอลเพิ่มอีกสโมสร ในเบลเยียม ชื่อทีม “อุ๊ด-เอเวอร์เล เลอแวน” หรือ “โอเอชแอล” ทีมระดับดิวิชัน 2 ของเบลเยียม เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ แถลงการณ์ล่าสุดของทีม ระบุ คิง เพาเวอร์ เป็นผู้สนใจเพียงรายเดียวที่ยื่นข้อเสนอชัดเจน ภายใต้กรอบเวลาที่คณะกรรมการบริหารของทีมได้กำหนดเอาไว้ โดย คิง เพาเวอร์ ได้ให้สัญญาณว่า จะสนับสนุนด้านเงิน เพื่อผลักดันให้ทีมก้าวขึ้นสู่การเป็นสโมสรชั้นนำของเบลเยียม ซึ่งกลุ่มคิง เพาเวอร์ จะร่วมทำงานกับกลุ่มผู้สนับสนุนและภาคธุรกิจในชุมชนของเมือง เพื่อพัฒนาโครงการนักเตะเยาวชนของสโมสร ให้สอดคล้องกับแผนงานหลักของสโมสรด้วย

สำหรับผลงานของ “โอเอชแอล” ในฤดูกาลล่าสุด ถือว่าไม่ดีนัก เพราะเกือบจะตกไปอยู่ในระดับลีก 3 โดยสนามของเหย้าของสโมสร คือ สนามเดน ดรีฟ สเตเดียม มีความจุ 10,000 ที่นั่ง

ขณะที่ หนังสือพิมพ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ฉบับวางแผนวานนี้ (17 พ.ค.) ได้รวบรวมทรัพย์สินทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งอนาคตทิศทางการดำเนินธุรกิจในมือ “เจ้าสัววิชัย” พบว่า มีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เช่น ธุรกิจดิวตี้ฟรี 9 สาขา มูลค่ารวมราว 9 หมื่นล้านบาท, ทีมเลสเตอร์ซิตี้ 1.5 หมื่นล้านบาท, สนามโปโล 3 แห่ง 666 ไร่, ไทยแอร์เอเชีย 1 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโรงแรมพูลแมน, คิง เพาเวอร์ ที่ ซ.รางน้ำ และโรงแรมในเมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม แม้ “คิง เพาเวอร์” จะขยายอาณาจักรอย่างไม่หยุดยั้ง แต่ถูกตั้งคำถามสำคัญจากกรรมาธิการศึกษาเสนอแนะมาตรการและกลไกในการปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ในด้านการได้มาซึ่งสัญญาสัมปทานร้านค้าปลอดอากรในสนามบิน ในช่วงเริ่มต้นธุรกิจ ก่อนขยายธุรกิจมาจนถึงขณะนี้