ภาค 5 จ่อเรียก อบต.บ้านใหม่ ให้ปากคำคดีค้ามนุษย์ นายกฯโวยไม่เคยรับหมายเรียก

17 พ.ค. 2560 | 10:13 น.
วันที่ 17 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าคดีค้ามนุษย์เเละค้าบริการทางเพศกับเด็กสาวใน จ.แม่ฮ่องสอน หลังคณะพนักงานสอบสวนลงพื้นที่เพื่อหาหลักฐานและสอบปากคำผู้เกี่ยวข้อง และผู้ที่ถูกพาดพิงในพื้นที่จ.แม่ฮ่องสอน และจ.นนทบุรี ล่าสุด พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยว่า ตอนนี้คดีมีความคืบหน้าไปมาก เบื้องต้นอยู่ระหว่างรอผลสรุปจากคณะทำงานที่เดินทางไปทำคดีที่ จ.แม่ฮ่องสอน และที่จ.นนทบุรี เบื้องต้นเท่าที่ทราบในวันที่ 24 พ.ค.นี้ พนักงานสอบสวนจะออกหมายเรียกให้นายวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ ต.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนภูธร ภาค 5 จ.เชียงใหม่ ในฐานะพยานเเละ ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมหลักฐานทั้งหมด และสืบค้นเพื่อทำความจริงให้ปรากฏทุกข้อ ซึ่งบางประเด็นเริ่มที่จะคลี่คลายแล้ว

ขณะที่ ด้านพล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชการตำรวจภูธรภาค 5 ระบุว่า ยังไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้มาก ขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงานก่อน ส่วนการออกหมายเรียก นายกอบต.และเจ้าหน้าที่ อบต.บ้านใหม่นั้น ทราบเพียงว่าจะมีการออกหมายเรียกผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีมาสอบปากคำเพิ่มเติม

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า คณะพนักงานสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5 ได้แบ่งคณะทำงานออกเป็น 2 ส่วน โดยนอกจากการสอบปากคำนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่สะเรียง ยังได้รวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อขยายผลถึงกลุ่มผู้ซื้อบริการหญิงสาวในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ส่วนคณะพนักงานสอบสวนที่ลงพื้นที่ จ.นนทบุรี ได้สอบปากคำเจ้าหน้าที่ อบต.บ้านใหม่ที่ถูกพาดพิงว่าซื้อบริการไปประมาณ 4 – 5 ปาก ซึ่งคำให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีมาก และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ซื้อบริการต่อไป

นายวสุ ผันเงิน นายก อบต.บ้านใหม่ พร้อมด้วยนายชูชาติ ชมกุล ทนายความ เเละคณะสมาชิกอบต.บ้านใหม่ เข้าพบ ดร.นพดล แก้วสุพัฒน์ นายก อบต.อ้อมเกร็ด ในฐานะนายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย เพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมหลังตกเป็นจำเลยสังคมกรณีถูกพาดพิงคดีซื้อบริการเด็กสาวใน จ.แม่ฮ่องสอน และวันเดียวกันได้เข้าพบ นายประเสริฐ วชิรเขื่อนขันธ์ นายกเทศมนตรีเมืองพระประแดง ในฐานะนายกสมาคมสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย เพื่อร้องขอความเป็นธรรมด้วย

นายวสุ กล่าวว่า ขอให้สมาคมฯ เรียกร้องให้ขบวนการยุติธรรมดำเนินการแบบตรงไปตรงมา เนื่องจาก อบต.บ้านใหม่ ไม่ได้รับความเป็นธรรมกรณีสมาชิก อบต.ถูกกล่าวหาว่าซื้อบริการทางเพศ เห็นมีข่าวออกทางโทรทัศน์ว่าตำรวจภูธรภาค 5 ได้โชว์หมายเรียกให้ไปเป็นพยาน โดยระบุว่าให้สมาชิกอบต.ที่ไปในงานที่จ.เเม่ฮ่องสอนช่วงเดือนก.ย.2559จำนวน 23 คนให้ไปให้ปากคำที่ตำรวจภูธรภาค 5 ในวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งพวกตนพร้อมเดินทางไป แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับหมายเรียกอย่างเป็นทางการ และเรื่องการชี้ตัวผู้ต้องสงสัยนั้น ตำรวจภูธรภาค 5 ยังไม่มีการเชิญตัวสมาชิกอบต.บ้านใหม่ ไปให้พยานชี้ตัว เพียงแต่มีเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นตำรวจภูธรภาค 5 มานำรูปถ่ายสมาชิกอบต.ไปให้พยานชี้ตัว

"ทำไมไม่มีการชี้ตัวคนที่อยู่ในงานจำนวนมาก อยู่ดีๆมาสรุปปิดกันแบบนี้ มันง่ายมันน่าเกลียดเกินไป สำหรับหลักฐานต่างๆที่มีต้องเก็บไว้เป็นหลักฐานในชั้นศาล ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าผมจะโดนกล่าวหาหรือไม่โดน ก่อนหน้านี้จนถึงวันนี้ยังไม่มีการสอบสวนหรือเรียกไปสอบสักครั้งเลย" นายวสุ กล่าว