อพท. ดัน 3 อุทยานประวัติศาสตร์ชิงรางวัล ‘พาต้า’ขึ้นแท่นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชีย

17 พ.ค. 2560 | 01:22 น.
อพท. เตรียมผลักดัน 3 อุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร ชิงรางวัล PATA GOLD Awards  ด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชีย หวังใช้เวทีนี้เป็นช่องทางนำเสนอของดีชุมชน เชิญชวนนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้า พื้นที่ช่วยกระจายรายได้สู่ชาวบ้าน

พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค  แสงสนิท ผู้อำนวยการ องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. เปิดเผยว่า อพท. มีแนวคิดส่งเสริมการท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร ครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด 3 อุทยาน ได้แก่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัยและกำแพงเพชร ให้เป็นฮับด้านแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชีย  ชูจุดขายตามอัตลักษณ์ที่โดดเด่น คือ ความงดงามด้านโบราณสถานที่มีศิลปกรรมงดงาม เป็นต้นกำเนิดของศิลปวัฒนธรรมไทยที่ทรงคุณค่า มีหลักฐานทางวัฒนธรรมที่แสดงถึงอารยธรรมในอดีตจนได้ขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม จากองค์การ UNESCO

การส่งเสริมนี้ อพท. จะเข้าไปประสานส่งเสริมและสนับสนุนภาคีเครือข่ายการพัฒนาที่มีอยู่ในพื้นที่ที่เป็นหน่วยงานในประเทศและต่างประเทศ ให้เข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวในเชิ งบูรณาการ ผลักดันให้เป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ โดยสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมแบบ Co - Creation ‘ร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมปฏิบัติ ร่วมรับผิดชอบ และร่วมรับผลประโยชน์’ เช่น ร่วมกับคนในท้องถิ่น ดำเนินการพัฒนาระบบสัญลักษณ์เพื่อใช้เป็นสื่อแทนสิ่งที่สุโขทัย ศรีสัชนาลัย กำแพงเพชร โดยจัดทำ Destination Brandภายใต้ชื่อ “มรดกพระร่วง” เพื่อสื่อแทนภาพลักษณ์ทางการท่อ งเที่ยวของทั้งสามเมือง คือ สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร โดยแบรนด์มรดกพระร่วงสะท้ อนแก่นแท้และคุณค่าแห่งมรดกวัฒน ธรรมนับตั้งแต่สมัยราชวงศ์พระร่วงต้นกำเนิดของราชอาณาจักรไทย สะท้อนวิถีชุมชนของคนในท้องถิ่น รอบอุทยานประวัติศาสตร์ เพื่อพัฒนาและต่อยอดสร้างมูลค่า เพิ่มให้แก่เศรษฐกิจในชุมชน โดยนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยว และของที่ระลึก ที่มีความเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมผ่านแบรนด์มรดกพระร่วง

นอกจากนี้ อพท. ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวรอบอุท ยานประวัติศาสตร์ โดยให้คนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่ วมพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว โดยริเริ่มโครงการการท่องเที่ยว โดยชุมชนขึ้นในพื้นที่อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัยและกำแพงเพชร ซึ่งเป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่า เพื่อให้ชุมชนได้รับประโยชน์จาก การท่องเที่ยว ทั้งในทางเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม รวมถึงยังดำเนินโครงการพัฒนามัคคุเทศก์ท้องถิ่นโดยจัดหลักสูตรฝึกอบรมมัคคุเทศก์เชี่ยวชาญมรดกโลกขึ้นเพื่อให้มัคคุเทศก์ท้องถิ่นสามารถสื่อความหมายกับนักท่องเที่ยวและเข้าใจพื้นที่อย่างแท้จริง

“อพท.มีเป้าหมายให้อุทยานประวัติ ศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัยและกำแพงเพชร เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่ชื่นชอบศิลปวัฒนธรรม ซึ่งเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มี คุณภาพ เข้ามาท่องเที่ยวให้มากขึ้น  ซึ่งจะส่งผลดีต่อรายได้และเศรษฐกิจภายในจังหวัดสุโขทัยและกำแพงเพชร”  พันเอก ดร.นาฬิกอติภัค กล่าว

ผู้อำนวยการ อพท. กล่าวอีกว่า  จากศักยภาพของแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของอุทยานประวัติศาสตร์ สุโขทัย ศรีสัชนาลัยและกำแพงเพชร อพท. จึงต้องการสร้างการรับรู้ให้แก่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติให้มากขึ้น จึงจัดทำโครงการเพื่อส่งเข้าร่ วมประกวดชิงรางวัล PATA GOLD Awards  ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้แก่องค์กรที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชนและผู้ประกอบการท่องเที่ยวในท้องถิ่น ได้ร่วมกันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวมรดกโลกที่มีความยั่งยืนและสะท้อนเอกลักษณ์ด้านศิลปะ วัฒนธรรมของชุมชนได้ดี

ทั้งนี้การจัดส่งโครงการเพื่อเข้าร่วมประกวดให้แก่ สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่ง ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค (Pacific Asia Travel Association หรือ PATA) ภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้ ก่อนที่จะเข้าไปนำเสนอรายละเอียดแผนโครงการในเดือนกรกฎาคม และตัดสินผู้ชนะในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งการเข้าร่วมประกวดครั้งนี้ อพท. ต้องการกระตุ้นสร้างการรับรู้ให้ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย  ศรีสัชนาลัยและกำแพงเพชร เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติกลุ่ มที่ชื่นชอบศิลปวัฒนธรรมให้ความ สนใจและเดินทางท่องเที่ยว  ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างรายได้ จากการท่องเที่ยวของชุมชนและช่วยผลักดันอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ศรีสัชนาลัยและกำแพงเพชร เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวมรดก โลกเชิงวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก