มติ ครม.วันที่ 16 พฤษภาคม 2560

16 พ.ค. 2560 | 09:58 น.
เทงบ 4.32 พ้นล้านจัดโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยผู้มีรายได้น้อย

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในวันนี้(16 พฤษภาคม)ว่า ครม.อนุมัติจัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุดที่ 1 ปี 2559 รวม 21 โครงการ วงเงิน 4,322 ล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังจัดหาเงินกู้พร้อมค้ำประกันวงเงิน 3,360 ล้านบาท ใช้วงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีวงเงิน 468 ล้านบาท และอีกส่วนจะเป็นรายได้การเคหะแห่งชาติ 493 ล้านบาท วัตถุประสงค์เพื่อตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชนที่มีรายได้น้อยถึงปานกลางให้มีที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐาน พร้อมระบบสาธารณูปโภค ลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม และบริหารจัดการทรัพย์สินรอการพัฒนาของโครงการบ้านเอื้ออาทรและสิ่งปลูกสร้างที่มีศักยภาพ

คาดสิ้นปีนี้ 24,700 หมู่บ้านเข้าถึงอินเตอร์เน็ต

ที่ประชุม ครม. (16 พฤษภาคม) รับทราบผลการดำเนินการโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) วงเงิน 20,000 ล้านบาท โดยการดำเนินโครงการล่าสุดได้วางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตประชารัฐแล้วจำนวน 99 หมู่บ้าน คาดว่า ภายในเดือนพฤษภาคมนี้จะสามารถส่งมอบได้อีก 3,099 หมู่บ้าน และคาดว่าสิ้นปี 2560 จะสามารถส่งมอบและวางเครือข่ายได้ครบ 24,700 หมู่บ้าน ขณะที่อีก 15,700 หมู่บ้านซึ่งอยู่ห่างไกลนั้น สำนักงาน กสทช. จะดำเนินการวางโครงข่ายอินเทอร์เน็ตหมู่บ้านที่เหลือเพิ่มเติมซึ่งสามารถดำเนินการได้ถึงสิ้นปี 2561 พร้อมกันนี้ได้ขยายระยะเวลาเบิกจ่ายงบประมาณปี 2559 ในโครงการดังกล่าว จากเดิมจะต้องดำเนินการถึงวันสุดท้ายของเดือนมีนาคมปี 2560 ให้ขยายเวลาไปจนถึงวันสุดท้ายของเดือนกันยายน 2560 เพื่อให้ดำเนินโครงการได้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

สลับ “ชัยยศ” นั่งรองเลขาฯสภาการศึกษา-“วัฒนาพร” นั่งรองปลัดศธ.

ที่ประชุม ครม.(16 พฤษภาคม) มติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอแต่งตั้ง ข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ราย ดังนี้ 1.นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาการศึกษา  สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา และ2.นางวัฒนาพร  ระงับทุกข์  รองเลขาธิการสภาการศึกษา  สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียน

ครม.รับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาบุคลากรสาธารณสุขทั้งระบบ

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมครม.ได้รับทราบรายงานถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาบุคลากรสาธารณสุขทั้งระบบ จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยปัจจุบันพบว่ามีพยาบาลที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว จำนวนประมาณ 11,000 คน ซึ่งรู้สึกว่าการประกอบอาชีพของตนเองไม่มีความมั่นคงและได้รับสิทธิประโยชน์และการดูแลสวัสดิการต่าง ๆ แตกต่างจากข้าราชการ ขณะที่การปฏิบัติหน้าทีในการดูแลผู้เจ็บป่วยถือเป็นงานหนักและต้องอาศัยความสามารถหรือวิชาชีพเฉพาะทาง จึงต้องการให้รัฐบาลเข้ามาดูแลช่วยเหลือกลุ่มพยาบาลดังกล่าวให้แปรสภาพจากลูกจ้างชั่วคราวมาเป็นข้าราชการ

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ได้ถูกนำเสนอเข้าคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) สำนักงาน ก.พ. ซึ่ง คปร. ยอมรับว่ามีปัญหาในเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ตำแหน่งที่ว่างของกระทรวงสาธารณสุขที่สามารถบรรจุพยาบาลเป็นข้าราชการ มีจำนวนประมาณ 2,200 อัตรา กระทรวงสาธารณสุขจึงได้เสนอแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้แก่ การบรรจุอัตรากำลังพยาบาลที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว จำนวนประมาณ 11,000 คน ที่ประสงค์จะเป็นข้าราชการ ในตำแหน่งที่ว่างอยู่จำนวน 2,200 อัตรา ก่อน ซึ่งที่เหลืออีกจำนวน 8,900 คน ให้ดำเนินการบรรจุในแต่ละปี ๆ ไปจนครบตามจำนวนดังกล่าว โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2560 – 2562 เพื่อให้สามารถรองรับอัตรากำลังพยาบาลที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว จำนวนประมาณ 1,1000 คน ได้ภายใน 3 ปี พร้อมกันนี้ให้มีการตั้งคณะกรรมการเป้าหมายนโยบายบุคลากรสาธารณสุข และมอบหมายให้คณะกรรมการชุดนี้ไปดำเนินการจัดทำแผนปฏิรูปกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุขเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืนอย่างแท้จริง ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีความพึงพอใจต่อแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรี ได้เคยให้นโยบายในการแก้ปัญหาในลักษณะดังกล่าวไว้แล้วว่า ทุกระทรวง ทบวง กรม ที่มีปัญหาเช่นนี้เกิดขึ้น อย่ามองเพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น แต่ให้มองถึงการแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืนทั้งระบบ