พร้อมก้าวจาก Comfort Zone หรือยัง

21 พ.ค. 2560 | 05:00 น.
บริษัท จัดหางาน จ๊อบส์ดีบี (ประเทศไทย) จำกัด ได้พูดถึงแนวทางการทำงานของมนุษย์เงินเดือน ที่ว่าด้วยเรื่องของการทำงานที่เดิมนานๆ หรือที่บางคนเรียกว่า ผู้อยู่ใน Comfort Zone ไม่ย้ายที่ ให้ลองสำรวจตัวเองซักนิดว่า ทำงานที่เดิมกันมานานเท่าไหร่แล้ว…หากทำมาเกิน 7 ปี ลองเข้ามาอัปเดตสถานการณ์กันหน่อย ข้อไหนตรง ข้อไหนใช่ มาสำรวจกันดูว่าทำงานที่เดิมเกิน 7 ปี นั้นดีจริงหรือไม่

 1. ดัชนีความสุขในการทำงาน
การได้ทำงานที่ใช่ มีใจรักในงานที่ทำ ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน บรรยากาศการทำงานในองค์กร ฯลฯ ปัจจัยที่เป็นองค์ประกอบของชีวิตการทำงานในแต่ละวันของเรา ล้วนเป็นดัชนีชี้วัดความสุขในการทำงานได้ทั้งสิ้น ต้องลองบวกลบคูณหารดูว่า โดยรวมแล้ว เราพึงพอใจกับงานที่ทำอยู่มากน้อยเพียงใด ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองได้แค่ไหน และหากมีอุปสรรคปัญหามีสิ่งใดชดเชยตอบแทน หรือทำให้รู้สึกคุ้มค่ากับแรงกายแรงใจที่ทุ่มเทไปกับการทำงานหรือไม่

 2. ความมั่นคงทางการเงิน
สถานการณ์ด้านการเงินเป็นอย่างไร ฐานเงินเดือน สวัสดิการต่าง ๆ ที่ได้รับ กองทุนเพื่อการออม เงินเก็บในบัญชี และการลงทุนต่อยอดให้งอกเงย ลอง list รายการ ทำรายงานการเงินส่วนตัวออกมาให้เห็นชัด ๆ ตัวเลขที่ได้ อาจพอทำให้มองเห็นภาพในอนาคตว่า การทำงานที่เดิมน่าจะมีความมั่นคงต่อไปภายหน้า หรือควรมองหาเส้นทางใหม่ที่จะทำให้ชีวิตมีความมั่งคั่ง มีอิสรภาพทางการเงิน และเกษียณได้อย่างมั่นใจต่อไป

++3. ความก้าวหน้าเติบโตในสายงาน
เรากำลังอยู่ตรงไหนของกราฟความก้าวหน้าในสายงาน จากวันที่ก้าวเข้ามาเป็นน้องใหม่ถึงปัจจุบัน ก้าวหน้าไปมากน้อยแค่ไหน ได้รับการโปรโมทเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่งบ้างหรือไม่ หรือได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานสำคัญและโปรเจคที่ท้าทายกี่ครั้ง และสามารถทำความสำเร็จให้เห็นประจักษ์ได้ดีเพียงใด สุดท้ายเรายังมีโอกาสเติบโตในสายงานได้อีกหรือไม่

 4. สมดุลชีวิตกับงาน
นอกเหนือจากงานก็ต้องมีความสมดุลตามไปด้วย เราทำงานหนักจนไม่มีเวลาทำอย่างอื่นหรือไม่ มีเวลาดูแลครอบครัวหรือคนข้าง ๆ ตัวหรือไม่

5. สุขภาพกาย-ใจ
งานดี สุขภาพก็ต้องดีด้วย ต้องมีเวลาเหลือพอที่จะดูแลตัวเอง

6. โอกาสต่อยอดความรู้
งานที่ดีนอกจากจะเลี้ยงชีพได้แล้ว ยังต้องสามารถต่อยอดพัฒนาความรู้และทักษะได้อย่างไม่สิ้นสุด ที่ทำงานของเราให้ความสำคัญกับการจัดการความรู้มากน้อยเพียงใด รวมถึงส่งเสริมให้บุคลากรได้พัฒนาตัวเองด้วยหรือไม่

เพราะสถานการณ์และบริบทในชีวิตของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน ดังนั้น จึงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัวว่าแบบไหนถึงจะดีที่สุด หากตัวเราแฮปปี้และพอใจกับดัชนีชี้วัดความสุขของงานในปัจจุบันอยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหา ทำงานต่อไปได้อย่างราบรื่น แต่ถ้าลองพิจารณาตามประเด็นข้างต้นแล้ว รู้สึกว่างานที่เราทำอยู่มีข้อเสียมากกว่าข้อดี แถมไม่ตอบโจทย์เป้าหมายชีวิต ตอกย้ำด้วยตำแหน่งที่ย่ำอยู่กับที่ หาวี่แววอนาคตเติบโตในสายงานไม่เจอแล้วละก็ อาจถึงเวลาที่สาย Comfort zone ต้องก้าวออกมาเจอกับการเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ ๆ ในชีวิตการทำงานกันบ้างแล้ว

[caption id="attachment_150440" align="aligncenter" width="241"] พร้อมก้าวจาก Comfort Zone หรือยัง พร้อมก้าวจาก Comfort Zone หรือยัง[/caption]

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,262 วันที่ 18 - 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560