ดอกไม้ปั่นไฟ

19 พ.ค. 2560 | 05:30 น.
สมาร์ทฟลาวเวอร์ (Smartflower)เป็นผลงานการวิจัยและพัฒนาของบริษัท สมาร์ท ฟลาวเวอร์ เอนเนอร์จีฯผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียน จากประเทศออสเตรีย นี่คือผลงานประดิษฐ์แผงโซลาร์เซลล์ที่แตกต่างไปจากรูปแบบเดิมๆโดยสิ้นเชิง

MP31-3262-b เพราะแผงโซลาร์เซลล์ที่เราคุ้นตากันดี มักจะเป็นแผงจัดเรียงเป็นแนวแล้วแต่ขนาดพื้นที่และที่สำคัญคือส่วนใหญ่จะติดตั้งนิ่งๆอยู่กับที่ แต่เจ้าดอกไม้อัจฉริยะหรือชุดแผงพลังแสงอาทิตย์“สมาร์ทฟลาวเวอร์” นี้ มันจำลองรูปร่างมาจากดอกทานตะวันที่เอียงเอนไปตามทิศทางแสงของดวงอาทิตย์ บนยอดของเสาคือใบพัดโซลาร์เซลล์ที่หมุนอยู่ตลอดเวลาและตลอดวัน จะว่าเหมือนใบพัดของพัดลมก็ได้

ส่วนที่เป็นเหมือนใบพัดหรือกลีบดอกไม้นั้น สามารถปรับมุมรับแสงแดดได้ถึง 90 องศา มีการติดตั้งระบบจีพีเอส หรือระบบบอกทิศทางและพิกัดที่ตั้งผ่านสัญญาณดาวเทียม ทำให้สามารถรับแสงและผลิตกระแสไฟฟ้าได้ด้วยประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้น 40-50% เมื่อเทียบกับแผงโซลาร์เซลล์รูปแบบดั้งเดิมและให้กำลังการผลิต 4 กิโลวัตต์

MP31-3262-A บริษัทตั้งใจออกแบบให้สมาร์ทฟลาวเวอร์ เป็นชุดอุปกรณ์โซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ได้ เหมาะกับการใช้งานตามครัวเรือนและอาคารสำนักงาน ติดตั้งง่ายและมีหลากสีให้เลือก มันจะเริ่มทำงานเองโดยอัตโนมัติเมื่อมีแสงแดด และสามารถหุบใบพัดในตอนกลางคืนเมื่อหมดแสงแล้วหรือในกรณีที่เซนเซอร์ของระบบตรวจจับพบว่า สภาพอากาศในวันนั้นมีลมแรง มันก็จะหุบใบพัดเก็บเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อแผงโซลาร์เซลล์ นอกจากนี้ มันยังมีแปรงที่สามารถทำความสะอาดปัดเช็ดฝุ่นและเศษผงต่างๆโดยอัตโนมัติอีกด้วย

สมาร์ทฟลาวเวอร์รุ่นพื้นฐานตั้งราคาเริ่มต้นไว้ที่ประมาณ 16,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 560,000 บาท มันสามารถทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานสำหรับการชาร์จไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้ารวมทั้งรถยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) ที่นำสายมาเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้เลย ปัจจุบัน มีการติดตั้งเจ้าดอกไม้ปั่นไฟนี้ประมาณ 1,000 เครื่องทั่วทวีปยุโรป เช่นที่สวนพฤกษศาสตร์แห่งเมืองมาดริด ประเทศสเปน และที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์ประยุกต์คุฟชไตน์ แห่งประเทศออสเตรีย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,262 วันที่ 18 - 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2560