นายกฯชี้! บึ้มโรงละครฯไม่ใช่ป่วน มท.1สั่งกทม.เช็กสิ่งผิดปกติ

16 พ.ค. 2560 | 04:08 น.
วัน 16 พ.ค.60-เมื่อเวลา 09.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.เป็นประธานการประชุมคสช. ก่อนประชุมครม. โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงการกำชับเจ้าหน้าที่ภายหลังเกิดเหตุป่วนมีเสียงดังคล้ายระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ ใกล้ท้องสนามหลวงและพระบรมมหาราชวัง วานนี้ (15 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่า "ไม่ได้ป่วน"

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยกำกับดูแลกรุงเทพมหานครจึงได้กำชับผู้ว่าฯกทม. สั่งการเจ้าหน้าที่ที่ดูแลความสะอาดช่วยสังเกตพื้นที่หากพบอะไรผิดปกติให้รีบแจ้งผู้เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ รวมทั้งสั่งการให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดให้อยู่ในสภาพใช้งานได้

 

พล.อ.ทวีป เนตรนิยม เลขาธิการสมช.กล่าวว่า ต้องรอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าไปเก็บรายละเอียดและรวบรวมหลักฐานก่อน ซึ่งจากสภาพภายนอกเห็นว่าท่อแตก แต่สาเหตุว่าทำไมถึงแตก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บหลักฐานว่าเกิดจากอะไร อาจจะเป็นเพียงแค่อุบัติเหตุ ฉะนั้นอย่าเพิ่งไปตระหนกตกใจเพราะการควบคุมดูแลพื้นที่บริเวณดังกล่าวถือว่าเข้มงวดมาก อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่กำชับอะไร คิดว่าคงสั่งการในที่ประชุมครม.และต้องตรวจสอบรายละเอียดของหลักฐานก่อนว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ใดหรือไม่

 

ผู้สื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่ผู้ก่อเหตุต้องการสร้างความปั่นป่วน ในช่วงเวลานี้ พล.อ.ทวีป กล่าวว่า ในทางการข่าวที่จะนำมาประกอบและวิเคราะห์ด้านความมั่นคง ระดับเจ้าหน้าที่จะต้องคิดถึงเรื่องเป็นเรื่องร้ายเพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าครอบคลุมทุกประเด็น ต้องคิดให้รอบคอบถึงต้องคิดทุกประเด็นว่าถ้าเป็นประเด็นนี้จะหาสาเหตุว่ามาจากอะไร

 

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการผ่านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมให้เร่งตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง หากพบว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายจะต้องติดตามจับกุมผู้กระทำผิดมาลงโทษให้ได้ ส่วนผู้ที่ได้รับบาดเจ็บให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของทางราชการ อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก โดยเจ้าหน้าที่จะเร่งหาสาเหตุและทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจและปลอดภัย โดยขอความร่วมมือทุกฝ่ายร่วมกันเป็นหูเป็นตา หากพบวัตถุต้องสงสัยหรือเบาะแสการกระทำผิด ได้โปรดแจ้งเจ้าหน้าที่บ้านเมืองให้ทราบในทันที เพื่อจะดำเนินการโดยเร่งด่วนต่อไป

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แถลงหมดแล้ว เพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลและรัฐบาลทำงานอยู่ตลอดเวลา ยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ ที่เกี่ยวข้องกับครบรอบ 3 ปี คสช. ที่ใกล้จะถึงนี้ ส่วนจะเปิดกล้องซีซีทีวีได้หรือไม่นั้น เจ้าหน้าที่กำลังดูอยู่ และเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีสิ่งบอกเหตุ และไม่ใช่ความพยายามของกลุ่มใด มีแต่สื่อที่ถามเพื่อจะให้เกิดขึ้น