ฝรั่งเศส-เยอรมนีแถลงร่วม! ชงปฏิรูป “อียู” กันเป็นเหยื่อประชานิยม

16 พ.ค. 2560 | 03:08 น.
ประธานาธิบดีฝรั่งเศสเดินทางเยือนเยอรมนี พร้อมหารือ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โดยเห็นพ้องว่า ต้องปฏิรูป “อียู” เสียใหม่ หากไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อการประท้วงและกระแสประชานิยม

วันที่ 16 พ.ค. 60 -- นับเป็นการเดินทางเยือนต่างแดนครั้งแรก หลังรับตำแหน่งประธานาธิบดีที่มีอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส โดย นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ ได้เดินทางเยือนกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อย่างเป็นทางการ เพื่อหารือกับ นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ถึงข้อเสนอแผนปฏิรูปสหภาพยุโรป หรือ อียู (EU) เสียใหม่

ทั้งนี้ นายมาครงแถลงข่าวร่วมกับนางแมร์เคิล ระบุว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีเห็นพ้องว่า ควรมีการปฏิรูปสหภาพยุโรปครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อไม่ให้อียูต้องตกเป็นเหยื่อการประท้วงและกระแสชาตินิยม โดยเฉพาะกลุ่มประเทศผู้ใช้เงินสกุลยูโร หรือ ยูโรโซน ซึ่งควรมีงบประมาณ, รัฐสภา และรัฐมนตรีการคลังยูโรโซน แยกออกมาจากอียู

ด้าน รัฐมนตรีการคลังเยอรมนี แสดงความวิตกว่า การปฏิรูปในระดับรากฐานของสหภาพยุโรปตามข้อเสนอของนายมาครง อาจถึงขั้นต้องแก้ไขสนธิสัญญา แต่นางแมร์เคิลยอมรับว่า หากมีความจำเป็น เยอรมนีก็พร้อมจะสนับสนุนแผนนี้ แม้จะต้องแก้ไขสนธิสัญญาก็ตาม