มทภ.1 เชื่อ! เหตุหน้าโรงละครฯ หวังก่อกวนคล้ายบึ้มกองสลากฯ

16 พ.ค. 2560 | 02:22 น.
แม่ทัพภาคที่ 1 คาดเหตุเสียงดังคล้ายระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ อาจเป็นประทัดยักษ์ และอาจเป็นการสร้างสถานการณ์เหมือนเหตุระเบิดหน้ากองสลากฯ เมื่อต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา

วันที่ 16 พ.ค. 60 -- พล.ท.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวถึงเหตุการณ์เสียงดังคล้ายระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ บริเวณสนามหลวง ว่า ลักษณะของระเบิดเป็นท่อพีวีซี แต่แนวโน้มน่าจะเป็นประทัดยักษ์มากกว่า ซึ่งเมื่อระเบิดแล้ว กระเด็นไปโดนป้ายโฆษณะหน้าโรงละครแห่งชาติ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน โดยจุดเกิดเหตุอยู่นอกจุดคัดกรอง คาดว่า คนร้ายต้องการสร้างสถานการณ์ก่อกวนเหมือนหน้ากองสลากฯ เก่า เมื่อ 2 เดือนก่อน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา มีการเน้นย้ำให้เข้มงวดในการรักษาความปลอดภัย เพราะเป็นพื้นที่ไข่แดงและอยู่ใกล้รอบพระบรมมหาราชวัง รวมถึงให้เฝ้าระวังพื้นที่ไข่ขาวที่อยู่นอกจุดคัดกรอง จึงไม่ต้องปรับแผนอะไรมาก

ทั้งนี้ ในเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพูดไม่ตรงกัน โดยตำรวจเห็นว่า เป็นแค่ท่อพีวีซีเสียดสีกันจนเกิดระเบิด แต่ทหารมองว่า เป็นประทัดยักษ์ที่ใช้ป่วนเมือง และเป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะแถลงผลงานครบรอบ 3 ปี เพียงไม่กี่วัน

สำหรับเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ผ่านมา มีเหตุระเบิดบริเวณถนนราชดำเนินกลาง หน้ากองสลากฯ เก่า บริเวณถังขยะ ถนนราชดำเนินกลาง โดยแรงระเบิดทำให้ถังขยะล้มกระจัดกระจาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร

จากการตรวจสอบเศษซากวัตถุระเบิดเบื้องต้น พบชิ้นส่วนมีลักษณะคล้ายท่อพีวีซี ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.5 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว มีประจุดินดำ จุดระเบิดโดยการตั้งเวลา โดยไม่พบการผสมวัตถุอื่น ๆ ซึ่งลักษณะดังกล่าวคล้ายระเบิดประเภทไปป์บอมบ์ ที่ใช้ในการสร้างสถานการณ์หรือเหตุความวุ่นวาย ไม่มีวัตถุประสงค์ต่อชีวิตหรือทรัพย์สิน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดในจุดเกิดเหตุระเบิดหน้ากองสลากฯ พบผู้ต้องสงสัย 2-3 ราย ที่เดินมาหยุดที่ถังขยะและทิ้งสิ่งของบางอย่างลงไปในถัง แต่จนถึงบัดนี้ก็ยังไม่สามารถจับคนร้ายได้แต่อย่างใด