งบ 2.2 แสนล้าน แก้น้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยาไม่เบรก แต่ปรับแผนใหม่

15 พ.ค. 2560 | 13:31 น.
นายปริญญา เพ็งสมบัติ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงการประชุมล่าสุด ครั้งที่ 1/2560 เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ทางกรมชลประทานได้เสนอขอความเห็นชอบในหลักการของกรอบแผนงานการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยา 9 แผนงาน ซึ่งมี 7 แผนงาน ที่มีผลศึกษาชัดเจน กรอบวงเงิน 228,100 ล้านบาท

ประกอบด้วย  (1)โครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง (2)โครงการคลองระบายน้ำหลากเจ้าพระยาฝั่งตะวันออก (3)โครงการปรับปรุงโครงข่ายระบบชลประทานฝั่งตะวันตก (4)โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา (5)โครงการบริหารจัดการพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ (6)โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร และ(7)โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแม่น้ำท่าจีน ส่วนอีก 2 ได้แก่ (1)โครงการคลองระบายน้ำควบคู่กับถนนวงแหวนรอบที่ 3 และ(2)โครงการพื้นที่รับน้ำนอง แผนงานอยู่ในระหว่างการศึกษาความเหมาะสม และวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งยังไม่มีวงเงินปรากฏ ทั้งนี้ กนช. เห็นชอบในหลักการตามที่กรมชลประทานเสนอ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเป็นโครงการสำคัญขนาดใหญ่ทั้ง 9 แผนงาน และมีวงเงินลงทุนสูง เพื่อความรอบคอบและชัดเจน จึงได้สั่งการให้นำไปจัดลำดับความสำคัญ ระยะเร่งด่วน และระยะยาว และจัดทำรายละเอียดของแผนงานทั้ง 9 แผนงาน โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอนปฏิบัติ และมิได้มีการสั่งเบรกโครงการแต่อย่างใด พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการ พิจารณาโครงการที่พร้อมดำเนินการเร่งด่วน โดยเฉพาะโครงการที่สามารถก่อสร้างแล้วเสร็จภายใน 30 ธันวาคม 2560 เพื่อเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองฯ ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ  ต่อไป