พยาบาลเฮ! กพ.เคาะบรรจุรับราชการเเล้ว

15 พ.ค. 2560 | 11:27 น.
วันที่ 15 พ.ค.60 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหารือถึงทางออกเรื่องการบรรจุข้าราชการพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข ว่า จากการหารือร่วมกับรมว.สาธารณสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข อุปนายกสภาการพยาบาล เลขาธิการ ก.พ. ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) กระทรวงการคลัง ได้ข้อยุติ ที่น่าจะแก้ปัญหาได้โดยไม่ลำบากกับภาระงบประมาณ และไม่เดือดร้อนกับพยาบาล ซึ่งมีหลายทางเลือกแต่ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

"แต่จะมีการนำเสนอครม. ด้วยวาจาในวันที่ 16 พ.ค.นี้ หากครม. มีมติไปในแนวทางใดก็จะทำเอกสารกลับมาให้ครม.มีมติอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งอาจจะใช้เวลาสักนิด แต่ไม่น่ายุ่งยากเมื่อครม.เห็นทางออกและบอกทางออกให้แล้ว"

เมื่อถามว่า ทางเลือกที่เสนอนั้น เกี่ยวกับการเพิ่มอัตรากำลังข้าราชการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรานำคำขอของกระทรวงสาธารณสุขเป็นตัวตั้ง ไม่ได้เอาข้อเสนอของบุคคลใดหรือองค์กรอื่นใดเป็นตัวตั้ง เรื่องนี้เริ่มต้นจากคำขอกระทรวงสาธารณสุข เพราะฉะนั้นกระทรวงสาธารณสุขขอมา 10,992 อัตรา แต่ก็ให้กระทรวงสาธารณสุขไปคิดต่อว่า จะใช้ร่วมกับอัตราตำแหน่งที่ว่างอยู่แล้วได้อย่างไร

เมื่อถามว่าอัตราที่กระทรวงสาธารณสุขขอมา 10,992 อัตรานั้น ได้ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่หมด แต่ให้กระทรวงไปสำรวจอีกครั้ง เนื่องจากได้ให้เจ้าหน้าที่ คปร.ทำการบ้านและพบตัวเลขบางอย่างที่อาจจะยังไม่ตรงกันอยู่ ดังนั้นให้ไปยืนยันกันดู อยู่ที่วิธีคิดบางอย่างอาจจะแตกต่างกัน และเราก็คิดในระยะยาวด้วย ไม่ใช่แค่ระยะสั้นในปีนี้"

รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมครั้งนี้ ได้สรุปตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ โดยกระทรวงสาธารณสุข นำอัตรากำลังที่ว่างภายในกระทรวง สามารถบรรจุพยาบาลได้ 2,200 อัตรา ทำให้ตัวเลขอัตรากำลังที่จะเตรียมเสนอขอต่อที่ประชุมครม. ในส่วนที่เหลือ8,900 อัตรา โดยแบ่งบรรจุ 3 ปี