งานวิจัยไมโครซอฟท์พบ3 ปัจจัยหลักที่พนักงานต้องการมากที่สุด

15 พ.ค. 2560 | 11:24 น.
ไมโครซอฟท์เผยผลสำรวจพนักงานไทย พบ 3 ปัจจัยหลักที่พนักงานต้องการมากที่สุด คือ เทคโนโลยีเพื่อการทำงานร่วมกัน การผสานกันระหว่างงานกับชีวิต และทักษะด้านดิจิทัล และ 85% มองว่าตนเองเป็นพนักงานทำงานแบบเคลื่อนที่ แต่มีเพียง 63% ที่รู้สึกว่าองค์กรของพวกเขา พร้อมรองรับการทำงานแบบดิจิทัลโมบายล์อย่างเต็มรูปแบบ

ไมโครซอฟต์เผยผลการสำรวจ “Microsoft Asia Workplace 2020”[1] พบว่า พนักงานออฟฟิศในประเทศไทยยังไม่รู้สึกว่าพวกเขาได้รับการเตรี ยมพร้อมสำหรับสถานที่ทำงานแบบดิ จิทัลเท่าที่ควร

ขณะที่ 85% ของผู้ร่วมทำแบบสำรวจมองว่า พวกเขาเป็นพนักงานแบบเคลื่อนที่ ซึ่งใช้เวลาอย่างน้อย 20% ทำงานอยู่นอกออฟฟิศ แต่

มีเพียง 63% ที่รู้สึกว่าได้รับการสนับสนุ นจากวัฒนธรรมองค์กร และผู้บริหาร ให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่ างยืดหยุ่น ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตาม นอกจากนี้ มีเพียง 46% ที่เห็นด้วยว่าผู้นำในองค์ กรของตนมีความมุ่งมั่นอย่างจริ งจังในการพัฒนาทักษะดิจิทัลให้ กับบุคลากรทุกคน

image003 ผลการศึกษาดังกล่าว ซึ่งได้สำรวจความเห็นคนทำงานเกื อบ 4,200 คน จาก 14 ประเทศในเอเชีย โดยในจำนวนนั้นเป็นพนักงานคนไทย 312 คน จัดทำขึ้นเพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมการทำงานที่เปลี่ยนไปของบุคลากร และช่องว่างที่เกิดขึ้นในที่ ทำงาน ในส่วนของประสิทธิผลการทำงาน ความร่วมมือ และการทำงานอย่างยืดหยุ่น (การทำงานนอกที่ทำงาน)

“ขณะที่เอเชียกำลังเตรียมพร้อม ที่จะเป็นศูนย์กลางภูมิภาคที่มี การเชื่อมโยงถึงกันมากที่สุด ซึ่งพบว่าภายในปี 2021 การเชื่อมต่อเคลื่อนที่มากกว่ าครึ่งจะมาจากภูมิภาคเอเชียแห่ งนี้ องค์กรต่างๆ จึงจำเป็นต้องทบทวนว่า จะสนับสนุนบุคลากรของพวกเขาด้วยวัฒนธรรม นโยบาย โครงสร้างพื้นฐาน และเครื่องมือ ที่เหมาะสมอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุด นั่นหมายถึงการทำงานร่วมกันไม่ว่าจากที่ใด หรือบนอุปกรณ์ใด

อย่างไรก็ตาม ผู้นำองค์กรธุรกิจจำเป็นที่จะต้ องประเมิน และเปลี่ยนแปลง เพื่อรับมือกับความท้าทายทางวั ฒนธรรม และการบริหารจัดการ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการทำงานอย่างราบรื่นของพนักงานที่ ทำงานนอกสถานที่ สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นอุปสรรคต่อการเติบโต และความก้าวหน้าขององค์กรในยุคดิจิทัลได้” นางสาวชุติมา สีบำรุงสาสน์ ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถด้านดิจิทัลเป็นกุญแจสำคัญในการปฏิรูปธุรกิจในยุคดิจิทัล

ผลการสำรวจก่อนหน้าในปี 2558 พบว่า พนักงานในประเทศไทย 47 คนจาก 100 คน รู้สีกพร้อมสำหรับโลกใหม่ ของการทำงาน ซึ่งเป็นองค์กรที่ต้องประกอบด้ วย บุคลากร สถานที่  และเทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อเอื้ออำนวยให้พนั กงานทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ มีความร่วมมือที่ดี และสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆได้ ซึ่งผลสำรวจในปีนี้ พบตัวเลขที่สูงขึ้นเป็น 67 คนจาก 100 คนที่คิดเช่นนั้น ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่า องค์กรต่างๆ มีความพร้อมมากขึ้น แม้ว่ายังมีอีกหลายสิ่งต้องทำ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ ดีขึ้น

นอกเหนือไปจากปัจจัยด้านบุคลากร สถานที่ และเทคโนโลยีแล้ว การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 ยังเป็นตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกด้วย โดยการศึกษาการปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิทัลของไมโครซอฟต์ ก่อนหน้านี้ในปี 2559 พบว่า การเสริมศักยภาพให้กับพนักงานถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุ ดในการปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิทัลสำหรับผู้นำธุรกิจในประเทศไทย ขณะเดียวกัน การหาแรงงานที่มีทักษะด้านดิจิทัลยังเป็นอุปสรรคอันดับหนึ่ งของการนำพาธุรกิจสู่ความสำเร็จ

การเสริมศักยภาพให้กับพนักงาน หนึ่งในเสาหลักของการปฏิรูปธุรกิจด้วยดิจิทัล ตอกย้ำให้องค์กรใช้เทคโนโลยีเพื่ อช่วยให้พนักงานสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ไม่ว่าจะทำงานจากที่ใด ตลอดจนสามารถร่วมมือ และแชร์ความรู้ ด้วยระบบดิจิทัล

วิถีการทำงานรูปแบบใหม่ และปัญหาความขัดแย้งในองค์กร จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

เห็นได้ชัดว่า ในปัจจุบัน พนักงานที่ทำงานแบบเคลื่อนจะเปิ ดรับการทำงานที่ยืดหยุ่น องค์กรจึงควรพิจารณารู ปแบบการทำงานใหม่ๆ โดยเฉพาะ เมื่อคนยุคดิจิทัล หรือคนที่เกิดหลังปี 2543 เริ่มหลั่งไหลเข้าสู่ ตลาดแรงงานเป็นครั้งแรก

79% ของผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคั ญกับการผสมผสานการทำงานและชีวิตส่วนตัวเข้าด้วยกัน ขณะที่เส้นแบ่งระหว่างการทำงาน และชีวิตส่วนตัวเลือนราง แต่คนทำงานแบบเคลื่อนที่ก็ สามารถที่จะทำงานร่วมกันได้

ผลการสำรวจดังกล่าวยังพบว่า องค์กรจำเป็นต้องแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้างภายในสถานที่ ทำงานหลายๆ ประการ เพื่อเตรียมพร้อมก้าวเข้าสู่ยุ คดิจิทัล รวมไปถึงการมีระบบการทำงานที่ยื ดหยุ่น

1.     ผู้นำขององค์กรเป็นกุญแจสำคั ญในการผลักดันรูปแบบการทำงานที่ ยืดหยุ่นในสถานที่ทำงาน: มีเพียง 46% ที่มองว่าผู้นำในองค์กรของตนมี ความมุ่งมั่นอย่างจริงจังที่ จะพัฒนาทักษะดิจิทัลให้กับบุคลากร

2.     วัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ: มีเพียง 46% เห็นด้วยว่า องค์กรของพวกเขาลงทุนพัฒนาด้ านวัฒนธรรมองค์กรผ่านการฝึกอบรม และการพัฒนาจากฝ่ายทรัพยากรบุคคล

3.     การเข้าถึงเทคโนโลยีแบบข้อมู ลเป็นศูนย์กลาง (data-centric) เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือ และประสิทธิภาพการทำงาน: มีเพียง 44% รู้สึกว่าองค์กรฯ ของพวกเขาใช้เครื่องมือวิเคราะห์ และเก็บข้อมูล เพื่อช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ ถูกต้อง และทันเวลา และมีเพียง 45% เห็นด้วยว่า องค์กรของพวกเขามีเครื่องมือที่ช่วยให้การทำงานของพวกเขาง่ายขึ้น

วิถีใหม่ของการทำงานเป็นที มจำเป็นต้องมีวิธีการใหม่ๆ

การเปลี่ยนแปลงสถานที่ทำงานย่ อมส่งผลให้เกิดรู ปแบบการทำงานใหม่ๆ ในขณะที่เทคโนโลยีทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างบุคคล และทีมมากขึ้น ในทุกๆ พื้นที่ และกลุ่มคน อย่างไรก็ตาม ผลการสำรวจพบว่าในปัจจุบันยังมี ช่องว่างที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานเป็นทีมร่วมกันให้เกิดประสิทธิภาพ

ความท้าทาย 5 อันดับสูงสุดได้แก่

1.      นัดประชุมมากเกินไป (33%)

2.      คนในทีมไม่เปิดรับความคิดใหม่ๆ ที่จะปรับปรุงกระบวนการทำงานให้ ดีขึ้น (24%) และ ทีมงานใช้เวลาในการโต้ตอบ และสื่อสารมากเกินไป (24%)

3.      ใช้เวลามากเกินไปในการสอนพนั กงานใหม่ (23%)

4.      สมาชิกในทีมไม่ปรับตัวให้เข้ากั บตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นของที ม (22%)

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่า การเข้าถึงเครื่องมือที่ทันสมั ยในการทำงานร่วมกัน (49%) ความเป็นผู้นำองค์กรที่แข็งแกร่ งและมีวิสัยทัศน์ (44%) ตลอดจนการบริหารจัดการที่เปิ ดกว้าง (40%) ล้วนช่วยเสริมสร้างทีมที่แข็ งแกร่งยิ่งขึ้น

การเข้าถึงเทคโนโลยีเพื่ อการทำงานร่วมกันใหม่ๆ จะช่วยสร้างเสริมประสิทธิภาพ

ผลการสำรวจนี้ยังพบว่า คนทำงานต้องการอุปกรณ์ที่ดีขึ้ นเพื่อช่วยให้พวกเขาทำงานได้มี ประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นอกเหนือจาก ความต้องการฮาร์ดแวร์ต่างๆ แล้ว 43% ของคนทำงานยังต้องการเข้าถึ งเครื่องมือบนคลาวด์เพื่ อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ และอีก 28% ต้องการที่จะสามารถทำงานร่วมกั นแบบเรียลไทม์ รวมทั้งระบบเครือข่ายสั งคมภายในองค์กร

เมื่อถามเกี่ยวกับเทคโนโลยีเด่ นที่จะช่วยยกระดับที่ทำงาน ภายในปี 2020

·       42% คิดถึง ปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสนับสนุ นการทำงานได้อย่างเป็นอิสระ

·       42% อยากให้มีระบบเครือข่ายสั งคมภายในองค์กร ที่รองรับการสื่อสารด้วยวิดี โอและเสียง

·       40% ต้องการพื้นที่การทำงานเสมื อนจริงที่รองรับการพูดคุย และแชร์เอกสารแบบเรียลไทม์

“เมื่อลักษณะการทำงานเปลี่ยนไป วิธีที่พนักงานให้ความร่วมมือ และทำงานร่วมกันก็จะได้รั บผลกระทบเช่นเดียวกัน ดังนั้นผู้นำธุรกิจ และฝ่ายทรัพยากรบุคคลจึงจำเป็ นที่จะต้องหาวิธีที่ดีขึ้นเพื่ อเสริมศักยภาพให้แต่ละบุคคล พร้อมกับขจัดอุปสรรคต่อความร่ วมมือในยุคดิจิทัล โดยเฉพาะเมื่อผลการสำรวจบ่งชี้ อย่างเด่นชัดว่า ช่องโหว่เหล่านั้นสามารถลดลงได้ ด้วยเทคโนโลยี อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการดำเนิ นธุรกิจต่างๆ ที่จะต้องเชื่อมโยงช่องว่ างระหว่างผู้นำองค์กรฯ กับพนักาน โดยการให้ความสำคัญกับบุคคล และวัฒนธรรมมากขึ้น” นางสาวชุติมา สีบำรุงสาสน์ กล่าวปิดท้าย

Microsoft Teams ที่เปิดตัวเมื่อเร็วๆ นี้ เป็นพื้นที่การทำงานรูปแบบใหม่ ในรูปแบบแอปพลิเคชั่นแชทบน Office 365 ที่ให้ทุกคนสามารถทำงานร่วมกั นได้จากทุกที่ ทุกเวลา อย่างเต็มประสิทธิภาพ

เป้าหมายหลักในการพัฒนา Microsoft Teams คือ

ประสบการณ์แชทแบบใหม่สำหรั บการทำงานเป็นทีม ครบครันด้วยลูกเล่นล้ำสมัย แบ่งห้องสนทนาตามหัวเรื่องชั ดเจน พร้อมเก็บบันทึกข้อมูลให้ไม่ พลาดเนื้อหาสำคัญในทุกวินาที
ศูนย์กลางของทุกทีม รวบรวมทุกแอปพลิเคชัน Office ที่คุณคุ้นเคย ให้ทุกคนในทีมมีเครื่องมือและข้ อมูลพร้อมทำงานเสมอ
ปรับแต่งได้ตามทุกความต้องการ ออกแบบพื้นที่ทำงานของทีมคุณได้ ดั่งใจ ด้วยแท็บ คอนเนกเตอร์ และบอทมากมายจากพันธมิตรของเรา พร้อมเครื่องมือจากไมโครซอฟท์ อย่าง Planner และ Visual Studio Team Services
ปลอดภัย ไว้ใจได้ Microsoft Teams พัฒนาต่อยอดขึ้นจากแพลตฟอร์ มคลาวด์ระดับองค์กรอย่าง Office 365 จึงมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ แข็งแกร่ง ได้มาตรฐานระดับโลกอย่างที่ลู กค้าต้องการ โดย Microsoft Teams ยังรองรับมาตรฐานระดับโลกอย่าง SOC1 และ SOC2 ข้อตกลงภายใต้เงื่ อนไขของสหภาพยุโรป ISO 27001 และ HIPAA
ทั้งนี้ ลูกค้าทั่วโลกเลือกใช้ Microsoft Teams เพื่อให้เกิดความร่วมมื อภายในองค์กร นับตั้งแต่มีการประกาศให้ ทดลองใช้ในเดือนพฤศจิกายนผ่านมา มีองค์กรมากกว่า 50,000 แห่งได้เริ่มใช้ Microsoft Teams แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Alaska Airlines, ConocoPhilips, Deloitte, Expedia, J.B. Hunt, J. Walter Thompson, Hendrick Motorsports, Sage, Trek Bicycle และ Three UK. สำหรับลูกค้าในเอเชียที่นำ Microsoft Teams มาใช้ในสถานที่ทำงานแล้ว ได้แก่ Blackmores, Graincorp, Objective Corporation, Readify และ RSL Queensland

องค์กรที่สนใจพื้นที่ การทำงานในรูปแบบการแชทสามารถทด ลองใช้ Microsoft Teams ได้แล้ววันนี้ สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ ยวกับ Microsoft Teams กรุณาเยี่ยมชมได้ที่บล็อก