กปภ.ยืนยันน้ำประปาได้มาตรฐานคลอรีนเพียงพอทั่วไทย

15 พ.ค. 2560 | 11:15 น.
กปภ.ยืนยันจุดยืนยึดมาตรฐานองค์การอนามัยโลกให้ประชาชนมีน้ำสะอาดเพื่ออุปโภคบริโภคควบคู่ไปกับตรวจสอบค่าคลอรี นคงเหลือในน้ำประปาตั้งแต่ต้ นทางผลิตจนถึงก๊อกน้ำในบ้านเรือน

นายธงชัย ระยะกุญชร โฆษก กปภ. เปิดเผยว่า ในกรณีที่ นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข่าวกล่าวหา กปภ.ในประเด็นการผลิตน้ำ ประปาโดยไม่มีคลอรีนผสมนั้น กปภ.   ขอเรียนให้ทราบข้อเท็จจริงว่า การผลิตน้ำประปาของ กปภ. เป็นไปตามมาตรฐานองค์การอนามั ยโลก (WHO) โดยที่ กปภ.ทั้ง 234 สาขาทั่วประเทศมีการควบคุมการจั ดซื้อคลอรีนและสารส้มอย่างเพี ยงพอต่อการผลิตน้ำประปาให้ สอดคล้องกับสภาพน้ำดิบที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลและสภาพแวดล้อม

นอกจากนี้ กปภ.มิได้เพิกเฉยหรือนิ่งนอนใจในการสอบสวนกรณีทุจริต ได้มีการแต่งตั้ งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง คณะกรรมการสอบหาผู้รับผิ ดทางละเมิด คณะกรรมการสอบวินัย ตามขั้นตอนระเบียบข้อบังคับ กปภ. โดยได้มีคำสั่งลงโทษพนักงานที่ กระทำความผิดแล้ว นอกจากนี้ บางกรณีอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบ จากหน่วยงานภายนอก เช่น สตง. ปปช. เป็นต้น ดังนั้น ขอยืนยันว่า กปภ.เป็นองค์กรที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ รวมถึงมีความมั่นคงและ    มีเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาว เนื่องจากมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าจะมีข้อบ่งชี้ปั ญหาสภาพคล่องทางการเงินอยู่บ้าง แต่ด้วยมาตรการประหยัดรายจ่ ายเพิ่มรายได้ที่ กปภ.นำมาใช้ ส่งผลให้สถานการณ์คลี่ คลายไปในทางที่ดีขึ้นโดยลำดับ

นายปราโมทย์ ฉันทะ ประธานชมรมผู้จัดการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. 234 สาขาทั่วประเทศ มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาทั้ งการผลิตและการบริการน้ำ ประปาเพื่อให้ได้รับการรั บรองมาตรฐานสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการควบคุ มคุณภาพน้ำ เพื่อให้ผู้ใช้น้ำเกิดความเชื่ อมั่นในคุณภาพน้ำประปาที่สะอาด  อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ตลอดจนมีสุขภาพที่ดีจากการได้อุปโภคบริโภคน้ำประปาของ กปภ.