บขส.เข้มรถตู้โดยสารสาธารณะ ย่ำ!เบาะที่นั่งโดยสารไม่เกิน13 ที่นั่ง

15 พ.ค. 2560 | 09:58 น.
บขส.  ย้ำผู้ประกอบการรถตู้ต้องปรับปรุงจำนวนเบาะที่นั่งโดยสารไม่ให้เกิน 13 ที่นั่ง ตั้งแต่ 15 พฤษภาคมนี้ ระบุหากพบมีการฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย

S__9748611 นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย ของกรมการขนส่งทางบก ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2560  บขส. จะไม่ออกใบเวลาให้กับรถตู้โดยสารสาธารณะที่ไม่ปรับปรุงจำนวน      เบาะที่นั่งโดยสารไม่ให้เกิน 13 ที่นั่ง และหากพบมีการฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ พักรถ และยกเลิกสัญญา ตามลำดับ

รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการใหญ่  บขส. กล่าวด้วยว่า บขส.มีรถตู้โดยสาร หมวด  2 (รถตู้วิ่งเส้นทางกรุงเทพฯ – ต่างจังหวัด) ที่อยู่ในความดูแล จำนวน 6,435 คัน ซึ่งที่ผ่านมา บขส. ได้มีการสร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการมาโดยตลอดว่า การปรับปรุงแก้ไขที่นั่งในรถตู้โดยสารสาธารณะทุกประเภทให้ไม่เกิน 13  ที่นั่ง เพื่อใช้เป็นทางออกฉุกเฉิน และต้องจัดวางรูปแบบที่นั่งแถวหลังสุดให้มีช่องทางเดิน ขนาดความกว้างไม่น้อยกว่า 20 เซนติเมตร มาตรการทางกฎหมายนี้ผู้ประกอบการรถตู้ และหน่วยงานภาครัฐจะต้องร่วมมือกัน เพื่อลดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

S__9748617 อย่างไรก็ดีการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะที่ผ่านมา รวมถึงการกำหนดมาตรการความปลอดภัยทั้งการติดตั้งระบบ GPS และการติดตั้งเข็มขัดนิรภัย บนรถตู้โดยสาร ส่งผลให้ประชาชน มีความมั่นใจในการใช้บริการรถตู้โดยสารสาธารณะ ปริมาณผู้โดยสารที่เข้าใช้สถานีขนส่งเพิ่มขึ้นทั้ง 3 แห่ง  ไม่ว่า สถานีขนส่งกรุงเทพฯ(จตุจักร)  สถานีขนส่งปิ่นเกล้า สถานีขนส่งเอกมัย  รวมทั้งปริมาณผู้ใช้บริการรถตู้เพิ่มขึ้นไปในทิศทางเดียวกัน  ในขณะที่จำนวนอุบัติเหตุและการร้องเรียนรถตู้โดยสารลดลง