โสมแดงลั่น! ยิงขีปนาวุธถึงมะกันเเน่ ยูเอ็นประชุมฉุกเฉินอังคารนี้

15 พ.ค. 2560 | 06:08 น.
วันที่ 15 พ.ค.60-สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือออกมาอ้างว่า การทดสอบขีปนาวุธ ฮวาซอง-12 ที่ยิงไปไกล 787 กิโลเมตร และสูงขึ้นฟ้าไปที่ความสูงกว่า 2,000 กิโลเมตร เมื่อวานนี้(14พ.ค.) และมีนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของประเทศเป็นผู้ควบคุมดูแลการทดสอบ เป็นการทดสอบศักยภาพของขีปนาวุธที่พัฒนาขึ้นใหม่ และว่าเป็นขีปนาวุธสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้

 
โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอระบุว่า เป้าหมายของการทดสอบคือต้องการยืนยันในข้อมูลรายละเอียดของศักยภาพขีปนาวุธลูกใหม่ที่จะสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังขู่สหรัฐฯว่า แผ่นดินสหรัฐฯอยู่ในระยะยิงของขีปนาวุธเกาหลีเหนือ

 
ด้านเจ้าหน้าที่สหรัฐฯกล่าวว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากเมืองกูซอง ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือ ลอยข้ามประเทศไปตกในทะเลญี่ปุ่น หรือ ทะเลตะวันออก และอยู่ห่างจากเมืองวลาดิวอสตอคทางตะวันออกของรัสเซียราว 96 กิโลเมตร แต่ทางสถานีโทรทัศน์ อาร์ที ของรัสเซีย ระบุว่า ขีปนาวุธลอยไปตกห่างจากชายฝั่ง 500 กิโลเมตร ส่วนกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวลอยอยู่นาน 30 นาที และมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นขีปนาวุธชนิดใหม่ ทำให้ทั้งสหรัฐฯและญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ฉุกเฉินในวันอังคารนี้

 
ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า จากระยะการยิงและระยะเวลาที่ขีปนาวุธลอยอยู่ในอากาศแสดงให้เห็นว่า ขีปนาวุธมีพิสัยยิงไกลขึ้น และหากขีปนาวุธถูกยิงได้สูงและไกลขนาดนั้น ก็อาจไปได้ถึงเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศ แอนเดอร์เซ่น ของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นที่จอดของเครื่องบินทิ้งระเบิด บี-1เอส, บี-2เอส และ บี-52เอส

 
ทั้งนี้ การทดสอบขีปนาวุธเมื่อวานนี้ของเกาหลีเหนือนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่ประธานาธิบดีมุน แจอิน ผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ เข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

 
ส่วนกองทัพเกาหลีใต้แถลงว่า การที่เกาหลีเหนือออกมาอ้างประสบความสำเร็จในความก้าวหน้าของการพัฒนาขีปนาวุธชนิดใหม่นั้นจำเป็นต้องมีการวิเคราะห์อย่างละเอียดก่อน โดยเมื่อวานนี้เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธ ฮวาซอง-12 ที่ยิงไปไกล 787 กิโลเมตร และสูงขึ้นฟ้าไปที่ความสูงกว่า 2,000 กิโลเมตร ลอยไปตกในทะเลญี่ปุ่น หรือ ทะเลตะวันออก โดยสำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือระบุในวันนี้ว่า เป็นการทดสอบศักยภาพของขีปนาวุธที่พัฒนาขึ้นใหม่ และว่าเป็นขีปนาวุธที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ ซึ่งเป้าหมายของการทดสอบคือต้องการยืนยันในข้อมูลรายละเอียดของศักยภาพขีปนาวุธลูกใหม่