"เวิล์ดเเบงก์อาเซียน" พบ "ประยุทธ์" เสนอไทยทำเว็บไซต์เเนะนำด้านลงทุน

15 พ.ค. 2560 | 05:50 น.
วันที่ 15 พ.ค. 60- เวลา 09.30 น. นายอูลริค ซาเกา (Mr. Ulrich Zachau) ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และคณะทีมวิจัยจากธนาคารโลก เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

 
นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีที่ได้พบกับผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้แทนจากธนาคารโลกที่ดูแลรับผิดชอบการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของ 190 ประเทศ ซึ่งมาจากธนาคารโลก ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี โดยนายกรัฐมนตรีเห็นว่าการพบปะครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีที่ธนาคารโลกจะให้คำแนะนำและข้อคิดเห็นแก่ไทยในอนาคต ทั้งนี้รัฐบาลไทยมีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงในการเร่งรัดจัดระบบ และปฏิรูปงานบริการของภาครัฐ เพื่อให้เอื้อต่อการลงทุนในประเทศไทย นอกจากนี้รัฐบาลยินดีรับฟังปัญหาจากภาคเอกชน เพื่อให้รัฐบาลและภาคเอกชนสามารถปรับตัวเข้าหากัน เพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย

 
ผู้อำนวยการธนาคารโลกฯ แสดงความขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้โอกาสพบปะในวันนี้ และขอบคุณ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลด้านเศรษฐกิจ รมว.คลัง และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ได้ทำงานร่วมกับธนาคารโลกอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด พร้อมแสดงความประทับใจในความมุ่งมั่น ตั้งใจของนายกรัฐมนตรีในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน

 
โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีย้ำว่าไทยยินดีต้อนรับนักลงทุนจากต่างชาติ พร้อมเร่งรัดให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมผลักดันให้อันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศไทยดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลได้ตั้งเป้าให้การยกระดับการจัดอันดับความยาก-ง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศไทยอยู่ในกลุ่ม 30 อันดับแรก โดยกำหนดเป็นแผนระยะสั้น กลาง ยาว และบูรณาการการทำงานของภาครัฐกับภาคเอกชน

 
ในการนี้ผู้อำนวยการธนาคารโลกฯ ได้แสดงข้อคิดเห็นว่าอยากให้ประเทศไทยจัดทำเว็บไซต์ที่เป็นแหล่งรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ภาคเอกชนต่างชาติที่สนใจลงทุนในไทยสามารถมีแหล่งข้อมูลที่เข้าถึงง่ายและสะดวกรวดเร็ว นอกจากนี้อยากให้ภาครัฐมีการสื่อสารสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่นักลงทุนต่างชาติเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ และการบริการต่างๆ ของภาครัฐอย่างต่อเนื่อง