บลจ.ยูโอบี มองเศรษฐกิจ-ลงทุนผันผวน ชูหุ้นญี่ปุ่นระยะยาวโดดเด่น

15 พ.ค. 2560 | 04:47 น.
บลจ.ยูโอบี มองลงทุนปีนี้ผันผวนต่อเนื่อง พบเงินไหลเข้าตลาดหุ้นญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นปี มองแนวโน้มตลาดเติบโตแข็งแกร่งและเพิ่มน้ำหนักลงทุน

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ ประธานเจ้าหน้าที่การตลาด บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เศรษฐกิจและการลงทุนในช่วงปี 2560 จะยังคงมีความผันผวนอย่างต่อเนื่อง จากประเด็นหลักที่สำคัญ คือ การดำเนินงานของนายโดนัลด์ ทรัมพ์ หลังเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ การปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ การเลือกตั้งในยุโรปรวมถึงผลกระทบจากสหราชอาณาจักรจะออกจากการเป็นสมาชิกภาพสหภาพยุโรป (Brexit) ทั้งนี้เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องที่ 3.4% ในปี 2560 ข้อมูลจาก IMF ณ มกราคม 2560 โดยเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่เติบโตต่อเนื่องส่งผลให้ผลประกอบการของบริษัทสหรัฐฯ อยู่ในระดับที่ดีและเป็นปัจจัยบวกสนับสนุนตลาดหุ้นสหรัฐฯในช่วงที่ผ่านมา ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อตลาดเพียงระยะสั้น

ทั้งนี้ นักลงทุนยังคงรอประเมินสถานการณ์ว่านายโดนัลด์ ทรัมพ์จะสามารถดำเนินนโยบายต่างๆ ได้ตามที่ได้หาเสียงไว้หรือไม่ โดยเฉพาะนโยบายที่สำคัญต่างๆ เกี่ยวกับการกีดกันทางการค้าและการลดภาษี เศรษฐกิจยุโรปยังคงมีความเปราะบางและคาดว่าจะมีความผันผวนต่อเนื่อง เนื่องจากจะมีการเลือกตั้งในหลายประเทศและผลกระทบ Brexit ภายใต้ภาวะการลงทุนดังกล่าว เรามีมุมมองว่าโอกาสในการลงทุนหุ้นญี่ปุ่นมีความน่าสนใจ โดยเฉพาะหุ้นญี่ปุ่นกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและกลางที่มีศักยภาพในการเติบโตด้วยมูลค่าหุ้น เปรียบเทียบต่ำกว่าตลาดประเทศพัฒนาอื่นๆ นอกจากนี้ยังคงมีเงินทุนยังไหลเข้าตลาดหุ้นญี่ปุ่นตั้งแต่ต้นปี 2560 จึงคาดการณ์ว่าหุ้นขนาดเล็กและกลางยังคงมีโอกาสทำกำไรสูงกว่า

“จากที่ บลจ.ยูโอบี ได้แนะนำกองทุนเปิด ยูโอบี สมาร์ท เจแปน สมอล แอนด์ มิด แคป ฟันด์ (UOBSJSM) และ กองทุนเปิด เจแปน สมอล แอนด์ มิด แคป ฟันด์ (JSM) ให้นักลงทุนไปเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากเชื่อว่าตลาดหุ้นญี่ปุ่นเป็นอีกหนึ่งในประเทศที่พัฒนาแล้วที่เศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะตลาดขาขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะศักยภาพในการเติบโตของหุ้นขนาดเล็กและขนาดกลางที่จะได้รับประโยชน์จากแรงผลักดันนโยบายต่างๆ แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ด้วยความเชี่ยวชาญของผู้จัดการกองทุน ทำให้ปัจจุบันมูลค่าหน่วยลงทุน (NAV) ณ 12 พฤษภาคม 2560 เติบโตมากกว่า 16 บาทต่อหน่วยลงทุน หรือมีการปรับตัวขึ้นมากกว่า 60% เมื่อเทียบกับ NAV ช่วงเสนอขายครั้งแรกที่ 10.00 บาทต่อหน่วย และจากภาวะตลาดในปัจจุบัน เรายังคงเชื่อมั่นการเติบโตจากการลงทุนในหุ้นญี่ปุ่นขนาดเล็กและกลาง จึงแนะนำนักลงทุนสามารถเพิ่มน้ำหนักการลงทุนในกองทุนเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว”นางสาวรัชดา กล่าว

กองทุน UOBSJSM และ JSM ระดับความเสี่ยงกองทุน 6 ลงทุนผ่านกองทุนหลัก United Japan Small and Mid Cap Fund จัดตั้งและบริหารจัดการโดย UOB Asset Management Ltd (Singapore) ซึ่งมอบหมาย Sumitomo Mitsui Asset Management (SMAM) ประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้จัดการกองทุนย่อย (Sub-Manager) ด้วยทีมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์และผู้จัดการกองทุนสัญชาติญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์ลงทุนเชิงรุกในการคัดเลือกหุ้น (Stock Selection) ขนาดเล็กและกลางซึ่งมีอยู่กว่า 3,500 บริษัทจากหุ้นในตลาดญี่ปุ่นทั้งหมด 3,600 บริษัท ทำให้พอร์ตการลงทุนสามารถกระจายการลงทุนได้อย่างครอบคลุมในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ที่ผ่านมากองทุน UOBSJSM และ JSM สามารถสร้างผลตอบแทนย้อนหลัง 3 ปี ที่ 16% และ 15.64% ต่อปี ตามลำดับ

ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน MSCI Japan SMID Cap Index (JPY) ต่อปีที่ 11.03%* ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งกองทุนที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวได้อย่างโดดเด่น นอกจากนี้ Morningstar Thailand ได้จัดอันดับกองทุน ณ 30 เมษายน 2560 โดย UOBSJSM และ JSM ได้อันดับ 5 ดาว และ 4 ดาว ตามลำดับ