ระบาดครั้งใหม่! คองโกพบผู้เสียชีวิตจาก "อีโบลา" แล้ว 3

15 พ.ค. 2560 | 04:32 น.
องค์การอนามัยโลก เปิดเผยว่า พบการระบาดของ “อีโบลา” ครั้งใหม่ ในประเทศคองโก ล่าสุด มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย

วันที่ 15 พ.ค. 60 -- องค์การอนามัยโลก (WHO) รายงานว่า ตอนนี้พบผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของเชื้อ “อีโบลา” ในประเทศคองโกแล้ว 3 ราย หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว WHO รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตจากอีโบลาในคองโก 1 ราย และมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออีก 2 คน ซึ่ง WHO จะส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขไปยังคองโก เพื่อติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ WHO ระบุว่า พบการระบาดของอีโบลาครั้งใหม่ในคองโกเมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา และผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นชายวัย 45 ปี หลังจากนั้นก็พบว่า คนขับแท็กซี่และคนที่พาชายติดเชื้อไปส่งโรงพยาบาล ต่างก็ติดเชื้ออีโบลาและเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย อยู่ใน จ.บาส อูเอเล ชายแดนของคองโก

ด้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกำลังเดินหน้าตรวจสอบผู้ต้องสงสัยว่า อาจจะติดเชื้ออีก 17 ราย ขณะที่ ดร.เออร์เนสดาเบียร์ จากองค์การอนามัยโลกประมาณการว่า น่าจะมีประชาชนอย่างน้อย 125 คน ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประชาชนเฝ้าระวังและรีบไปพบแพทย์ หากพบว่า เริ่มมีอาการป่วย