โสมแดงโว! ติดหัวรบนิวเคลียร์สำเร็จ ขู่แผ่นดินสหรัฐฯ อยู่ในระยะยิง

15 พ.ค. 2560 | 02:21 น.
CNN BREAKING NEWS — เกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า การทดสอบขีปนาวุธเมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) เป็นการพิสูจน์แล้วว่า สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่บนขีปนาวุธได้แล้ว

วันที่ 15 พ.ค. 60 -- สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า การทดสอบขีปนาวุธ “ฮวาซอง-12” ที่ยิงไปไกล 787 กิโลเมตร เมื่อวานนี้ (14 พ.ค.) โดยมี นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุด เป็นผู้ควบคุมดูแลการทดสอบ ซึ่งพิสูจน์แล้วว่า เกาหลีเหนือสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่บนขีปนาวุธได้แล้ว

ทั้งนี้ สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ระบุว่า เป้าหมายของการทดสอบ คือ ต้องการยืนยันในข้อมูลรายละเอียดของขีปนาวุธลูกใหม่ ที่จะสามารถติดตั้งหัวรบนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ได้ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังขู่สหรัฐฯ ว่า “แผ่นดินสหรัฐฯ อยู่ในระยะยิงของขีปนาวุธ”

ด้าน เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ กล่าวว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากเมืองกูซอง ทางตะวันตกของเกาหลีเหนือ ลอยข้ามประเทศไปตกในทะเลญี่ปุ่น หรือ ทะเลตะวันออก และอยู่ห่างจากเมืองวลาดิวอสตอค ทางตะวันออกของรัสเซีย ราว 96 กิโลเมตร ขณะที่ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า ขีปนาวุธดังกล่าวลอยอยู่นาน 30 นาที และมีความเป็นไปได้ว่า จะเป็นขีปนาวุธชนิดใหม่

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญ ชี้ว่า จากระยะการยิงและระยะเวลาที่ขีปนาวุธลอยอยู่ในอากาศ แสดงให้เห็นว่า ขีปนาวุธมีพิสัยยิงไกลขึ้น และหากขีปนาวุธถูกยิงได้สูงและไกลขนาดนั้น ก็อาจไปได้ถึงเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพอากาศแอนเดอร์เซน ของสหรัฐฯ