ครั้งแรกในไทย! สวนสัตว์หัวหิน เลี้ยงโต๊ะจีน"ควาย"

14 พ.ค. 2560 | 12:11 น.
วันที่ 14 พ.ค.60--วันนี้เป็นวันอนุรักษ์ควายไทย ซึ่งที่สวนสัตว์หัวหินซู ได้จัดเลี้ยงโต๊ะจีนควายเป็นครั้งแรกของประเทศไทย

ควายหลายตัวในสวนสัตว์หัวหิน ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันกินโต๊ะจีน ในงานวันอนุรักษ์ควายไทย ในวันนี้ ซึ่งทางสวนสัตว์ได้จัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ควายไทยเป็นครั้งแรก เพื่อสร้างความตระหนักรู้และให้ความสำคัญ ส่งเสริมอนุรักษ์เลี้ยงควายไทย ซึ่งปัจจุบันจำนวนควายไทยและผู้เลี้ยง ได้มีแนวโน้มลดลง

14-5-2560 19-07-14

 

นายประกอบ ชำนาญกิจ เจ้าของหัวหิน ซู กล่าวว่า การจัดงานดังกล่าวเพื่อแสดงถึงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีพระราชดำรัส เรื่อง หลักการดำเนินโครงการธนาคารโค-กระบือครั้งแรก ในวันพืชมงคล วันที่ 14 พฤษภาคม 2523 ซึ่งต่อมาประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 14 พฤษภาคมของทุกปี เป็น “วันอนุรักษ์ควายไทย” ทางสวนสัตว์หัวหินซู ซึ่งเลี้ยงควายไทยไว้กว่า 60 ตัว จึงจัดงานวันอนุรักษ์ควายไทยขึ้น โดยมีการสาธิตการทำนา ด้วยการใช้ควายไถนา สาธิตการหว่านข้าว และการเลี้ยงโต๊ะจีนควาย

14-5-2560 19-07-44

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการจัดบุฟเฟต์ให้ควายที่บ้านตลิ่งชัน ตำบลจระเข้หิน อำเภอครบุรี และมีพิธีสู่ขวัญควาย ทอดผ้าป่าสมทบทุนสร้างแหล่งผลิตปุ๋ยคอกจากมูลควาย สาธิตการไถนาแบบโบราณ และการปลูกหญ้า เน-เปีย สร้างแหล่งอาหารให้กับควายด้วย

14-5-2560 19-07-58

สำหรับที่บ้านตลิ่งชัน เป็นหมู่บ้านธนาคารโค-กระบือ ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้และอนุรักษ์โคกระบือไทย อีกทั้งยังมีควายที่เกษตรกรเลี้ยงอยู่เป็นจำนวนมาก โดยมีเกษตรกรผู้เลี้ยงกระบือรวม 124 ราย มีจำนวนกระบือรวมกว่า 600 ตัว ในจำนวนนี้เป็นกระบือที่ได้รับมอบกระบือจากโครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกรตามแนวพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งเกษตรกรที่ได้รับมอบควายหรือกระบือตามโครงการนี้จากกรมปศุสัตว์ ที่ให้ยืมไปเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ เพื่อเพิ่มจำนวนประชากรควายของประเทศให้เพิ่มขึ้น