นักธุรกิจพอใจ! "3 ปี คสช." สอบผ่านงานสังคม-ความมั่นคง

14 พ.ค. 2560 | 10:40 น.
นักธุรกิจออกมาแสดงความเห็นถึงผลงาน 3 ปี คสช. ให้สอบผ่านด้านสังคมและความมั่นคง แต่ให้เร่งสร้างผลงานด้านเศรษฐกิจ

วันที่ 14 พ.ค. 60 -- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ควบคุมการบริหารประเทศเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา หลายผลงานเป็นที่พอใจของนักธุรกิจ

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ผลงานที่โดดเด่นของ คสช. คือ การที่ทำให้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย เพราะช่วงก่อนหน้านี้บ้านเมืองไม่สงบ ส่งผลกระทบให้นักธุรกิจไทยและต่างชาติกังวลเกี่ยวกับการลงทุน จึงเห็นว่า ผลงานด้านนี้เป็นที่พอใจ

นายเจน กล่าวอีกว่า ส่วนนโยบายเศรษฐกิจที่เป็นผลงานชัดเจน คือ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับการลงทุนของภาคธุรกิจในอนาคต รวมทั้งทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนและหลายอุตสาหกรรมขยายตัว เช่น วัสดุุก่อสร้าง และเหล็ก

สำหรับระยะเวลาที่เหลือของ คสช. ก่อนมีรัฐบาลใหม่ นายเจน กล่าวว่า ควรเร่งแก้ปัญหาคอร์รัปชัน หากต้องการมองอนาคตของประเทศ และส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหานี้ คือ “ปฏิรูประบบราชการ” ซึ่งจะช่วยลดคอร์รัปชันและเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนประเทศ แม้ว่าที่ผ่านมาจะพยายามปรับปรุง แต่ยังติดขัดข้อกฎหมาย

ด้าน นายไพบูลย์ พลสุวรรณ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า นโยบายด้านสังคมเป็นที่น่าพอใจ เพราะประชาชนเข้าใจการบังคับใช้กฎหมายมากขึ้น จากการจัดระเบียบต่าง ๆ แม้จะจัดการไม่ได้ 100% แต่ทำงานเข้มงวดกว่ารัฐบาลเลือกตั้ง

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ส่วนผลงานที่รัฐบาลต้องเร่งทำให้มากขึ้น คือ เศรษฐกิจ แต่ต้องยอมรับว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจากภายนอกที่เศรษฐกิจโลกชะลอตัวหลายปี ส่งผลกระทบต่อการค้าโลก ทำให้การส่งออกช่วง 2 ปีแรกของ คสช. ติดลบ และเพิ่งมาเป็นบวกเมื่อปี 2559

ส่วนปัจจัยภายในนั้น นายไพบูลย์ กล่าวว่า ยังแก้ปัญหาค่าครองชีพไม่่ได้ เพราะที่ผ่านมาราคาสินค้าสูงขึ้น จนกระทบผู้มีรายได้น้อย มีรายได้เพิ่มขึ้นไม่ทันค่าครองชีพที่สูงขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการบังคับใช้กฎหมายไม่เต็มที่ เช่น พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า