กลุ่มเจริญดึง'บิ๊กซี'เพิกถอนหุ้นพ้นตลาด รับซื้อคืนหุ้นละ 225 บาท

13 พ.ค. 2560 | 06:20 น.
บอร์ดบิ๊กซี ไฟเขียวเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดหลักทรัพย์ 'กลุ่ม เบอร์ลี่ ยุคเกอร์' ของ 'เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี' ผู้ถือหุ้นใหญ่ เสนอซื้อหุ้นละ 225 บาท แก้ปัญหาและลดค่าธรรมเนียมกระจายการถือหุ้นไม่ตามเกณฑ์ หลังเข้าซื้อกิจการ 'บิ๊กซี 'ครบปี

นางสาวรำภา คำหอมรื่น กรรมการ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BIGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเมื่อวันที่ 12 พ.ค.2560 เห็นชอบให้เสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอจากกลุ่มบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BJC ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยถือหุ้นผ่านบริษัทบีเจซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด และบริษัทเสาวนีย์โฮลดิ้งส์ จำกัด ในสัดส่วนรวม 97.94% ของหุ้นที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด มีความประสงค์จะเพิกถอนหลักทรัพย์ BIGC เพื่อแก้ไขปัญหาและลดภาระค่าธรรมเนียมที่จะเกิดขึ้นจากการกระจายการถือหุ้นไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การดำรงสถานะของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของบริษัท

การดำเนินการดังกล่าวกลุ่มบริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ ได้เริ่มดำเนินการภายหลังจากที่พ้นกำหนดช่วงระยะเวลา 12 เดือนถัดจากวันสิ้นสุดระยะเวลาการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทในครั้งก่อน

ทั้งนี้ BJC ของกลุ่มนายเจริญ สิริวัฒนภักดี ได้เข้าซื้อหุ้น BIGC จากกลุ่มคาสิโน สัญชาติฝรั่งเศส มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท และเสนอซื้อหุ้นจากนักลงทุนที่เหลือ โดยทำคำเสนอซื้อหุ้นสิ้นสุดวันที่ 11 พ.ค.59 ในราคาหุ้นละ 252.88 บาท ใช้เงิน 8.22 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าเงินลงทุนครั้งนี้รวม 2 แสนล้านบาท

นางสาวรำภา กล่าวว่า หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทมีมติอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์และการเพิกถอนได้รับอนุมัติและหรือผ่อนผันจากตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้อง(ถ้ามี) กลุ่มบริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จะดำเนินการให้ผู้มีทำคำเสนอซื้อเพิกถอนหลักทรัพย์ในราคาเสนอซื้อหุ้นสามัญที่ราคา 225 บาทต่อหุ้น โดยจะดำเนินการหลังจากบริษัทจ่ายเงินปันผลประจำปี 2559 ตามมติผู้ถือหุ้นเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2560 แล้ว

สำหรับราคาเสนอซื้อดังกล่าวเป็นราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาสูงสุดที่คำนวณได้ภายใต้หลักเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน เรื่องหลักเกณฑ์เงื่อนไขวิธีการเข้าถือหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการ โดยบริษัทกำหนดประชุมผู้ถือหุ้นวันที่ 16 มิ.ย.2560โดยกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิร่วมประชุมในวันที่ 26 พ.ค.2560 และปิดสมุดทะเบียนวันที่ 29 พ.ค.2560

ด้านผลดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 2560 บริษัทมีกำไรสุทธิ 1,571.77 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 1.91 บาท เพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 1,506.70 ล้านบาท กำไรต่อหุ้น 1.83 บาท

สำหรับราคาหุ้น BIGC ล่าสุดวันที่ 12 พ.ค.ปิดที่ 233 บาท บวก 3 บาท หรือ1.30%

ทั้งนี้ นอกจากกลุ่มนายเจริญเตรียมเพิกถอนหุ้น BIGC ออกจากตลาดหลักทรัพย์แล้ว ยังมีแผนเพิกถอนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ 3 กองทุนในกลุ่มของตนเองออกจากตลาดหลักทรัพย์เช่นกัน โดยเสนอซื้อสินทรัพย์ของกองทุน ได้แก่ โรงแรม ศูนย์การค้าและอาคารสำนักงานให้เช่า มูลค่ารวมกว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะขอมติผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมาทรัพย์ 3 กองทุน เพื่ออนุมัติการขายสินทรัพย์ ในวันที่ 17-18 พ.ค.นี้