DV เปิดนวัตกรรมทำให้เหรียญมีค่า ออมสินดิจิตอล : แอพออมเงิน CoinMachine : มีดีกว่านับเหรียญ

17 พ.ค. 2560 | 09:00 น.
“ดิจิทัล เวนเจอร์ส”คิดค้นกระปุกออมสินดิจิตอล-เครื่องนับเหรียญ เชื่อมโยงสังคม Internet of Things ส่งเสริมคนออมเงิน-ขจัดความขี้เกียจพกเหรียญ คาดช่วยลดต้นทุนผลิตเหรียญ 5 พันล้านบาท เผยนำร่องก่อนทดลองใช้จริง

นายสุวิชชา สุดใจ ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ บริษัท ดิจิทัลเวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาฟินเทคในเครือธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวโน้มสังคมที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วภายใต้บทบาท Internet of Things (IoT) หรือเทคโนโลยีของการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้าด้วยกัน ทำให้อุปกรณ์นั้นๆสามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันได้ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต Bluetooth หรือ Beacon เป็นต้น และ IOT สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับนวัตกรรมทางการเงินในอนาคตได้

ดังนั้น บริษัทดิจิทัล เวนเจอร์สฯ จึงได้ทดลองสร้างและอธิบายเทคโนโลยีนี้ผ่าน “กระปุกออมสินดิจิตอล” ซึ่งมีแนวคิดมาจาก IOT โดยตั้งต้นจากการส่งเสริมการออมให้กับเด็ก ซึ่งเริ่มจากเหรียญที่มีอยู่ แต่กระจัดกระจาย ประกอบกับหากจะนำเหรียญไปฝากธนาคารพาณิชย์บางครั้งก็จะเสียเวลาการนับและเสียค่านับเหรียญ

ดังนั้นบริษัทจึงอยากทำอะไรที่น่ารักและได้ส่งเสริมการออมให้กับเด็กๆได้รู้จัก จึงพัฒนากระปุกออมสินดิจิตอลที่เชื่อมต่อบนแอพพลิเคชันที่สามารถแสดงจำนวนเหรียญที่หยอดลงไปได้แบบเรียลไทม์ผ่านโทรศัพท์มือถือ

ขณะเดียวกันสามารถตั้งค่าการออมได้ด้วย เช่น ตั้งค่าการออมไว้ที่ 100 บาท ซึ่งแอพพลิเคชันจะทำหน้าที่คอยเตือนการออมว่าอยู่ที่เท่าไร ออมกี่วันทำให้การออมเงินเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น ซึ่งเบื้องต้นบริษัทได้ทดลองทำกระปุกออมสินดิจิตอลจำนวน40 กระปุกโดยทดลองภายในงานMoney Expo หากได้ผลตอบรับที่ดี อาจจะนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นไฟแนนเชียลขยายไปสู่ฐานลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ได้

บริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด ยังได้พัฒนาเครื่องนับเหรียญหรือ “Coin Machine” ที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นจากแนวคิดของผู้บริโภคที่ไม่อยากพกเหรียญ หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเที่ยว และมีเหรียญเยอะ ซึ่งเก็บไว้ก็ไม่มีประโยชน์ หรือจะฝากธนาคารก็ยุ่งยาก ซึ่งเครื่องนี้จะช่วยให้ความยุ่งยากดังกล่าวหายไป เนื่องจากสามารถนำเหรียญมาหยอดเพื่อเข้าบัญชีออมทรัพย์ตนเอง หรือบริจาคให้กับหน่วยงานต่างๆหรือจะซื้อไลน์คอยน์ เป็นต้นซึ่งเครื่องนี้สามารถนำไปวางไว้ในสถานที่ต่างๆ ได้ และหากนำอุปกรณ์นี้ไปประยุกต์ใช้กับร้านค้า หรือธนาคารในอนาคตก็จะทำให้การนับเหรียญนั้นสะดวก รวดเร็วและแม่นยำขึ้นเกิดเป็น Digital Cashier ได้

tp05-3261-a ทั้งนี้บริษัทอยู่ระหว่างทดสอบและทดลองเครื่อง“Coin Machine” ในลักษณะ2-3 รูปแบบ เช่น รูปแบบหน้าตาเครื่อง หรือเครื่องนี้จะรับเฉพาะเหรียญและรับธนบัตร หรือจะทอนเงินได้ด้วยซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัทกำลังพัฒนาต่อยอดอยู่ และจะมีการพูดคุยกับธนาคารไทยพาณิชย์ว่าควรจะนำไปตั้งที่สาขาหรือวางไว้ในสถานที่ไหน ซึ่งเป็นเรื่องที่บริษัทและธนาคารให้ความสนใจ เพื่อนำมาอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าและบุคคลทั่วไปที่สนใจ

ขณะเดียวกัน เครื่อง “Coin Machine” ยังสามารถช่วยบริหารจัดการเหรียญในระบบที่มีจำนวนมาก ซึ่งมีต้นทุนในการจัดการค่อนข้างสูง ซึ่งจากการวิจัยของบริษัทพบว่า ประเทศไทยมีเหรียญจำนวน2.5 หมื่นล้านเหรียญ มูลค่าประมาณ 5 หมื่นล้านบาท โดยเหรียญประมาณ 10% หายไปจากระบบ หรือประมาณ 5,000ล้านบาท ซึ่งต้นทุนการผลิตเหรียญเหล่านี้สูงกว่ามูลค่าหน้าเหรียญ ทั้งนี้ถ้าบริษัทสามารถช่วยให้เหรียญเหล่านี้กลับมาอยู่ในระบบก็จะประหยัดต้นทุนในการผลิตเหรียญได้มากกว่า 5,000ล้านบาท

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,261 วันที่ 14 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560