กสร.ล้อมตรวจโรงงานนครปฐมซุกแรงงานเถื่อน

12 พ.ค. 2560 | 09:01 น.
กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ผนึกกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ล้อมตรวจโรงงานนครปฐม ตรวจสอบกรณีลูกจ้างร้องเรียนถูกล่วงละเมิดทางเพศ และมีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

นายสุเมธ มโหสถ อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เปิดเผยถึงกรณีที่มูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน (LPN) นำลูกจ้างมายื่นหนังสือร้องเรียนถูกนายจ้างล่วงละเมิดทางเพศลูกจ้างหญิง และใช้แรงงานต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน ทำงานผิดประเภทว่า เมื่อได้รับเรื่องดังกล่าวจึงได้จัดประชุม หาแนวทางช่วยเหลือและจัดส่งชุดเฉพาะกิจกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐมลงพื้นที่ตรวจสอบทันที

โดยเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กสร. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมการจัดหางาน ปกครองจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครปฐม ตำรวจ ทหาร ร่วมกันเข้าตรวจปิดล้อมโรงงานตัดเย็บและติดกระดุมกางเกงยีนส์ ตั้งอยู่เลขที่ 16/1 ม.4 ต.สามควายเผือก อ.เมือง จ.นครปฐม พบว่า มีลูกจ้าง 16 คน สัญชาติเมียนมาและกะเหรี่ยง แยกเป็น ชาย 6 คน หญิง 10 คน มีการจ้างแรงงานเด็กต่ำกว่า 18 ปี 3 คน และแรงงานเด็ก 1 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีลูกจ้างหญิง 1 รายแจ้งว่านายจ้างล่วงละเมิดทางเพศ และตรวจพบอีกว่าแรงงานไม่มีใบอนุญาตทำงาน 9 คน ทำงานผิดประเภท 5 คน

ในวันเดียวกัน กสร. ได้เข้าร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สามควายเผือก ในประเด็นจ้างแรงงานเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี สำหรับประเด็นการล่วงละเมิดทางเพศ อยู่ระหว่างรอผลตรวจจากโรงพยาบาลอีกครั้ง และได้แจ้งต่อพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมเนื่องจากสงสัยว่าจะเป็นความผิดค้ามนุษย์ด้วย และได้ประสานไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ดำเนินการในส่วน ที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์และนำลูกจ้างไปพักในบ้านพักเด็กและครอบครัว จังหวัดปทุมธานี

นอกจากนี้ กรมการจัดหางานได้แจ้งข้อหาใช้ลูกจ้างต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตและใช้ลูกจ้างทำงานผิดประเภท และสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐมได้มีหนังสือเชิญพบนายจ้างในวันที่ 16 พฤษภาคม นี้ เพื่อดำเนินการเรื่องค่าจ้างที่ยังจ่ายไม่ครบและมีคำสั่งให้นายจ้างปฏิบัติในส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป