ทะลวงแผน‘พฤกษา’ยุค4.0 ชูธงนวัตกรรมล้ำหน้าย้ำภาพเบอร์ 1 อสังหาฯ

17 พ.ค. 2560 | 04:00 น.
ปี 2560 เป็นอีกหนึ่งปีที่ท้าทายความสามารถทางธุรกิจของกลุ่มบริษัทในวงการพัฒนาที่อยู่อาศัย เช่นเดียวกับบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) ที่ปีนี้ได้เผยกลยุทธ์ทางธุรกิจออกมาชัดเจนแล้วว่าจะรุกตลาดอย่างไรให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าอย่างทั่วถึงโดยเฉพาะบ้านแนวราบและคอนโดมิเนียมในทำเลตามแนวรถไฟฟ้า ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 เมษายน-2 พฤษภาคม ที่ผ่านมาได้นำสื่อมวลชนเดินทางไปเยี่ยมชมศักยภาพของเทคโนโลยีพรีคาสท์ที่เยอรมนีเพื่อนำมาถ่ายทอดสู่ประชาชนถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนวัตกรรมก่อสร้างบ้านในโลกยุค 4.0 ปัจจุบัน

ครั้งนี้นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษาเรียลเอสเตท ได้ให้สัมภาษณ์พิเศษว่าปี 2560 เป็นปีที่ "พฤกษา" ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงด้านสินค้าและบริการมากยิ่งขึ้น โดยในปีนี้ได้ตั้งเป้ายอดขายไว้ 52,900 ล้านบาท ยอดโอน 50,200 ล้านบาท และยังมีแผนเปิดโครงการใหม่จำนวน 72 โครงการ มูลค่ารวม 60,800 ล้านบาท

++ชูกลยุทธ์ Pruksa 4.0
เป้าหมายของปีนี้ถือเป็นความท้าทาย ในการขับเคลื่อนสู่จุดหมายที่คาดหวังไว้ โดยเฉพาะการรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ จึงได้นำ"กลยุทธ์ Pruksa 4.0" เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงานด้านต่างๆ ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ

ไฮไลท์ของกลยุทธ์ Pruksa 4.0 จะครอบคลุม 4 ด้าน ประกอบไปด้วย Smart-Product : ด้วยการพัฒนาสินค้าแบบการเพิ่มมูลค่า ออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งานภายในบ้านให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งลดการใช้พลังงานซึ่งจะช่วยให้ลูกค้าประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้มากยิ่งขึ้น

Smart-Marketing : ที่จะเป็นการเน้นทำตลาดโดยใช้ Digital Marketing ผ่านสมาร์ทโฟนเพื่อให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้าในยุคปัจจุบันนี้ Smart -Home Application พัฒนา Home Service Application ที่รวบรวมบริการต่างๆแบบครบวงจร นอกเหนือจากบริการเรื่องบ้าน เช่น บริการล้างรถ เสริมสวย ซักรีด ดูแลสัตว์เลี้ยง เป็นต้นซึ่งเป็นสิทธิพิเศษที่พฤกษาคัดสรรหาบริการลูกค้าโดยเฉพาะ

Smart -Construction : เป็นการนำนวัตกรรมการก่อสร้างที่ทันสมัยระดับโลกไปใช้ในการก่อสร้างโครงการ ไม่ว่าจะเป็น "นวัตกรรมพฤกษาพรีคาสท์" เทคโนโลยีจากสาธารณรัฐเยอรมนี ทำให้ได้บ้านที่แข็งแรง ทนทาน ปลอดภัย "นวัตกรรมการก่อสร้างระบบอุตสาหกรรมคุณภาพ Pruksa REM(Real Estate Manufacturing) : ซึ่งจะแบ่งการก่อสร้างเป็นลำดับขั้นตอนโดยใช้ช่างผู้ชำนาญการใช้งานแต่ละประเภทสามารถควบคุมคุณภาพในแต่ละขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และ "เทคโนโลยีการออกแบบ 3มิติ BIM" (Building Information Modeling) : ช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซ้ำซ้อน และเพิ่มความถูกต้องแม่นยำในการออกแบบ

"ได้มีการศึกษาเทคโนโลยีของเครื่องจักรสำหรับโรงงานพรีคาสท์จากหลายแห่ง และก่อนหน้านี้ได้นำเทคโนโลยีจากเยอรมนีมาใช้เพราะเห็นว่าเยอรมนีมีชื่อเสียง มีความเชี่ยวชาญและได้รับการยอมรับในการใช้เทคโนโลยีอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันโรงงานทั้ง 7 แห่งทำการผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปเพื่อใช้ในการก่อสร้างบ้านในโครงการต่างๆของพฤกษา ทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโดมิเนียม"

**ผู้นำพรีแคสต์
กลุ่มพฤกษาได้ก่อสร้างโรงงานผลิตพรีคาสท์มาตั้งแต่ปี พ .ศ.2547 นับเป็นผู้ประกอบการรายแรกที่มีโรงงานเป็นของตัวเอง จนปัจจุบันมีโรงงานแล้ว 7 แห่ง โดยเฉพาะโรงงานแห่งใหม่ที่นวนคร(โรงงานแห่งที่ 6-7) บริษัทพฤกษาได้ทุ่มงบประมาณจำนวน 2,300 ล้านบาทก่อสร้างและนำเข้าเครื่องจักรจากเยอรมนี เป็นระบบทันสมัยอัตโนมัติทั้งหมด และยังเป็นโรงงานในระบบ Green Factory แห่งแรกในประเทศไทย

โดยผลลัพธ์ของการก่อสร้างโรงงานระบบพรีคาสท์ในประเทศไทยส่งผลให้บ้านที่ก่อสร้างด้วยระบบมีประโยชน์ต่อลูกค้าหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นช่วยเพิ่มพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น ก่อสร้างโดยใช้ผนังคอนกรีตสำเร็จรูปที่แข็งแรงเป็นตัวรับน้ำหนักของบ้าน ไม่ต้องใช้เสาและคาน ทำให้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น สามารถออกแบบและตกแต่งภายในได้สวยงามลงตัวกว่า

บ้านมีความแข็งแรงทนทาน ผนังบ้านเป็นคอนกรีตเสริมเหล็กทุกชิ้น จึงมีความคงทนแข็งกว่าการก่อสร้างแบบผนังก่ออิฐทั่วไปหลายเท่า สามารถต้านแรงลมและแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว จึงมั่นใจในคุณภาพการก่อสร้าง เพราะผลิตจากโรงงานที่ทันสมัย เป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ทุกขั้นตอนผ่านการควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ คุณภาพของสินค้าจึงได้มาตรฐานเดียวกันทุกชิ้น อีกทั้งยังป้องกันความร้อนและทนไฟไหม้ได้มากกว่า 2 ชั่วโมง และป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดีกว่า

"ดังนั้นแม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้ประกอบการรายอื่นเริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีพรีคาสท์กันมากขึ้น แต่ด้วยประสบการณ์ของพฤกษาที่นำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้งานนานกว่า 13 ปีจึงมีการพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพในการผลิตชิ้นงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บ้านทุกหลังที่ส่งมอบให้กับลูกค้าเป็นบ้านที่เกิดจากนวัตกรรมทันสมัยระดับโลกที่พฤกษา เรียลเอสเตทสร้างสรรค์ขึ้นทั้งสิ้น"

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,261 วันที่ 14 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560