“ประพัฒน์” รั้งนายกสมาคมสถาบันชาวนาไท เป็นคนแรก

12 พ.ค. 2560 | 07:00 น.
 

สภาเกษตรกรฯ เปิดตัวสมาคมสถาบันชาวนาไทย “ประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์” รั้งตำแหน่งนายกสมาคมเป็นคนแรก หวังเป็นองค์กรกลางแก้ปัญหาชาวนา ด้าน “สุเทพ” นายกสมาคมชาวนาฯยันไม่มีส่วนร่วม แต่พร้อมที่จะทำงานร่วมกันในอนาคต

แหล่งข่าวจากคณะทำงานพิจารณาจัดตั้งสมาคมสถาบันชาวนาไทย  สภาเกษตรกรแห่งชาติ  เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าที่ประชุม(วันที่ 11 พ.ค.60) ได้มีการแต่งตั้งนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เป็นนายกสมาคมสถาบันชาวนาไทยเป็นคนแรก สาเหตุที่มีการจัดตั้งองค์กรใหม่ เพราะว่าปัญหาชาวนาบางส่วนยังไม่มีการรวมตัวเป็นกลุ่ม/องค์กร ขาดความเข้มแข็ง และขาดความเป็นเอกภาพทำให้ไม่มีพลังในการแก้ปัญหาความเดือดร้อน ดังนั้นสถาบันแห่งนี้จะทำหน้าที่รวบรวมปัญหาความต้องการของชาวนาพร้อมข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนาแก้ปัญหาดังกล่าว

47744

ด้านนายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เผยว่า การที่มีสมาคมสถาบันชาวนาไทยเกิดขึ้นใหม่ สมาคมชาวนาและเกษตรกรไทยไม่มีส่วนร่วมในสมาคมนี้ด้วย แต่ก็ยินดีที่จะทำงานร่วมกันเพื่อชาวนาไทย โดยหลักการทางสมาคมจะเดินหน้าทำหน้าที่เพื่อพัฒนาข้าวและชาวไทยต่อไปในทุกมิติงานประเพณีแบบโบราณเพื่อรวมพลังชุมชนงานพัฒนากับหน่วยงานราชการ เสนอนโยบายการพัฒนาแก้ปัญหารวมถึงสนองนโยบายรัฐบาลในสิ่งที่เป็นประโยชน์กับชาวนา เชื่อมโยงกับทุกองค์กรในห่วงโช่พาณิชย์ข้าว