‘มูจิ’ ลุยขยายสาขาในอินเดีย

14 พ.ค. 2560 | 01:00 น.
สไตล์ มินิมอลลิสต์ (Minimalist) หรือการตกแต่งบ้านและแต่งกายแบบเน้นความเรียบง่ายแต่ดูดีของแบรนด์มูจิ (Muji) เชนร้านสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่นแบรนด์สัญชาติญี่ปุ่น ยังคงมาแรง เห็นได้จากการขยายสาขาต่อเนื่องในจีนและวางแผนทำโรงแรมแห่งแรกในจีนให้สำเร็จในปีนี้ ล่าสุด มูจิเตรียมวางแผนเปิดสาขาแฟล็กชิปสโตร์แห่งใหม่ (Flagship store) ในนครมุมไบ ประเทศอินเดีย

นายซาโตรุ มัตสึซากิ ประธานบริษัทเรียวฮิน เคอิคะคุ เปิดเผยว่า อินเดียมีความคล้ายคลึงกับจีนหลายอย่าง ไม่ว่าจะจำนวนประชากร จำนวนคนรุ่นใหม่ ทำให้อินเดียจะเป็นตลาดอันดับสองรองจากจีน และหากดูจากความสำเร็จในตลาดที่มีประชากรจำนวนมากอย่างจีน มูจิจึงพร้อมที่จะขยายตลาดในอินเดีย โดยเฉพาะในตลาดค้าปลีกที่มีการขยายตัวสูง ซึ่งเชื่อว่าชาวอินเดียจำนวนมากพร้อมเปิดรับสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัท

บริษัท เรียวฮิน เคอิคะคุ จำกัด (Ryohin Keikaku) หรือที่เรียกกันติดปากว่ามูจิ จึงวางแผนจะสร้างแฟล็กชิปสโตร์ที่นครมุมไบในปีหน้า โดยในช่วงแรกคาดจะเปิดประมาณ 2 – 3 ร้านก่อน หลังจากเปิดสาขาแห่งแรกแล้วที่เมืองหลวงนิวเดลี ขณะที่สาขาของมูจิ ในญี่ปุ่น มีอยู่ประมาณ 400 แห่ง และปีนี้วางแผนว่าจะเปิดเพิ่มอีก 15-20 แห่ง ที่แม้ว่าตลาดโดยภาพรวมของญี่ปุ่นจะติดลบ แต่มูจิบอกเลยว่าไม่กระทบ พร้อมทั้งคาดว่าปีนี้จะรักษายอดขายที่เติบโตราว 10% หรือมากกว่านั้นให้ได้ ส่วนสาขานอกประเทศตั้งเป้าไว้ที่ 50-60 แห่ง

มูจิมองว่าอินเดียเป็นตลาดใหญ่ในภูมิภาคเอเชียและมีศักยภาพเติบโตสูง สำหรับ 3 สาขาที่มูจิเข้าไปเปิดในอินเดียก่อนหน้าเป็นเพียงสาขาปกติทั่วไป ตั้งอยู่ที่เมืองมุมไบ บังคาลอร์ และนิวเดลี อย่างไรก็ดี ด้วยกฎหมายของอินเดียที่ห้ามเปิดคาเฟ่ในร้านสาขาของมูจิ จึงยังมีสินค้าเพียงเสื้อผ้า ของใช้ในบ้าน และเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น และแม้มีแผนจะเปิดแฟล็กชิปสโตร์ในปีหน้า แต่ปีนี้มูจิได้เตรียมขยายสาขาปกติเพิ่มอีกในเมืองนอยดา (Noida) ที่อยู่ห่างจากนิวเดลีออกไป

ด้วยสไตล์มินิมอลลอสต์หรือแต่งตัวน้อย แต่ดูเรียบหรู ที่เน้นสีเอิร์ธโทน จึงทำให้ประธานบริษัทเรียวฮิน เคอิคะคุ เชื่อว่าสามารถทำตลาดได้ดีในประเทศอินเดีย เหมือนเช่นเดียวกับก่อนที่บริษัทเปิดสาขาในจีน ประเด็นเรื่องสีก็เป็นสิ่งที่ทางมูจิได้ให้ความใส่ใจ เนื่องจากเป็นที่รู้กันดีว่าชาวจีนมีความเชื่อว่าสีแดงเป็นสีมงคล แต่ในทางกลับกันได้รับผลตอบรับที่น่าทึ่งมากในประเทศจีน ประเทศที่กำลังเติบโตทางเศรษฐกิจ ผู้คนสนใจในผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่าย และเน้นการใช้ประโยชน์สอยใช้มากกว่า

ในสิ้นปีงบประมาณ 2561 มูจิจึงวางแผนจะขยายสาขาในต่างประเทศได้จำนวนมากกว่าสาขาในญี่ปุ่น โดยมูจิจะมีสาขาในต่างประเทศ 460 สาขา มากกว่าสาขาในญี่ปุ่น ที่มี 424 สาขา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 37 ปีของบริษัท และยอดขายในต่างประเทศ จะคิดเป็น 42% ของรายได้บริษัท ภายในปี 2563 จากเดิมที่คิดเป็นสัดส่วนเพียง 35% ในปีนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,261 วันที่ 14 - 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2560