รวบ! 18 มงกุฏปลอมเพจรอง ผบ.ตร.

11 พ.ค. 2560 | 11:36 น.
วันที่ 11 พ.ค. 60 -- พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผู้บังคับการตำรวจกองปราบปราม สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรโนนสูล จ.กาฬสินธุ์ ร่วมจับกุม นายกิตติศักดิ์ พลามีชัย ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงแสดงตนเป็นคนอื่น และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอมอันเป็นเท็จ ได้ที่บ้านโพนสิน ต.หัวนาคำ อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์

ทั้งนี้ จากการสอบสวนทราบว่า นายกิตติศักดิ์และพวกร่วมกันสร้างบัญชีเฟซบุ๊ก โดยนำชื่อและรูปของ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง รอง ผบ.ตร. มาใช้เป็นชื่อเจ้าของบัญชี ซึ่งทำให้มีตำรวจและประชาชนที่เคยรู้จักกับ พล.ต.อ.วินัย เข้ามาขอเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กจำนวนมาก จากนั้นไม่นานผู้ต้องหาก็เริ่มชักชวนให้ร่วมทำบุญ และทำให้มีเหยื่อหลงเชื่อโอนเงินไปเข้าบัญชีของผู้ต้องหาจำนวนมากด้วย

กระทั่งเมื่อ พล.ต.อ.วินัย ทราบเรื่องเนื่องจากส่วนตัวไม่เคยเล่นเฟซบุ๊ก จึงรีบประชาสัมพันธ์ไปยังตำรวจทุกนาย พร้อมให้ตัวแทนเข้าแจ้งความที่ สน.พหลโยธิน จนตามจับกุมตัวได้ดังกล่าว

จากการสอบสวน นายกิตติศักดิ์รับสารภาพว่า ก่อนหน้านี้น้องภริยากับเพื่อนของน้องภริยาได้ร่วมกันปลอมเฟซบุ๊ก โดยใช้ชื่อของ รอง ผบ.ตร. จากนั้นก็มาขอให้ตนช่วยเปิดบัญชีธนาคารให้ เพื่อขอเรี่ยไรเงินทำบุญ ให้เหยื่อโอนเงินเข้ามาในบัญชีตน ซึ่งที่ผ่านมามีคนหลงเชื่อโอนเงินมา 10 ครั้ง ครั้งละ 500-1,000 บาท ตนได้ส่วนแบ่งเล็กน้อยเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการสอบสวนจึงนำตัวส่ง สน.พหลโยธิน ดำเนินคดี ก่อนขยายผลจับกุมผู้ต้องหาที่เหลืออีก 2 ราย มาดำเนินคดี