"วิษณุ" รับ "นายกฯ"มอบถกสปท. ปมทอท.-คิง เพาเวอร์

11 พ.ค. 2560 | 08:26 น.
 

วันที่ 11 พ.ค.60--เมื่อเวลา 11.15 น. น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวรัฐบาลเตรียมปลดผู้อำนวยการท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ตามข้อเสนอของกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูป (สปท.) ว่า ตนไม่ได้ทราบเรื่องอะไรเลย เพราะตนไม่เคยเสนอและไม่มีการยกเรื่องนี้ขึ้นมาในชั้นของรัฐบาล แต่ยอมรับว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการวิสามัญด้านการขับเคลื่อนการป้องกันและปราบปรามการทุจริต สปท. ได้ทำรายงานส่งถึงรัฐบาล 5 ประเด็น นายกฯ ได้มอบให้ตนนำไปพิจารณา เพราะมีกรณีที่เกี่ยวพันกับเรื่องร้านค้าปลอดภาษีอากรในบางประเด็น โดยตนได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งกรรมาธิการของสปท. อธิบดีกรมธนารักษ์ อธิบดีกรมศุลกากร อธิบดีกรมสรรพากร ผู้ว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ปลัดกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงคมนาคม รวมถึงตัวผอ.ทอท. ที่มีข่าวจะถูกปลดมาด้วย คุยกันจนได้ความเข้าใจ ส่วนใหญ่เป็นการคุยเพื่อให้ทราบว่าประเด็นของกรรมาธิการสปท.มีอะไรบ้าง ส่วนประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตมานั้น ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐได้ชี้แจงเช่นเดียวกัน ส่วนจะฟังขึ้นหรือไม่ แล้วแต่ผู้ที่เกี่ยวข้องจะไปตรวจสอบกันต่อไป ตนได้แจ้งให้ทราบว่าจะสรุปรายงานเรื่องนี้เสนอต่อรัฐบาล เรื่องมีแค่นั้น และได้เกิดมาเป็นเวลานานแล้ว

 

 

“ไม่มีข้อเสนอใดๆ ให้ปลดใครอะไรทั้งสิ้น ข่าวที่ออกมาผมทราบแล้วว่าใครเป็นคนให้ข่าว ไม่เป็นไร เพราะท่านผู้นั้นซึ่งเป็นผู้หญิงไม่ได้มาพบผม แต่ไปปล่อยข่าวอันนี้ จึงตอบว่าไม่เป็นความจริง เวลานี้รัฐบาลรู้ชื่อแล้วว่าเป็นใคร รู้ชื่อเสียง ชื่อพ่อแม่ แต่ไม่ได้ว่าอะไร เพราะไม่ผิดอะไร แต่จะระมัดระวังยิ่งขึ้นเมื่อต้องมีการพูดคุยในเรื่องเหล่านี้ เพราะมันละเอียดอ่อน เอาเป็นว่าผิดถูกอย่างไรก็ตามจะต้องตรวจสอบกันต่อไป เพราะเป็นเรื่องที่คณะกรรมาธิการได้กล่าวหามา เจ้าหน้าที่จึงต้องชี้แจงไป สุดท้ายต้องมีการตรวจสอบ โดยสตง.ติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว”นายวิษณุ กล่าว

 

 

รองนายกฯ กล่าวว่า ในส่วนของตนจะสรุปเมื่อไรยังตอบไม่ได้ เพราะอาจไม่ได้เป็นคนสรุป แต่เบื้องต้นตนได้สรุปส่งนายกฯ ไปแล้วว่าที่คุยกันวันนั้นได้ความอย่างไร เป็นการคุยกันต่อหน้าคนสักร้อยคน บรรยากาศสร้างสรรค์ใช้เวลา 4 ชั่วโมง โดยข้อเสนอบางข้อฟังขึ้น และครั้งนั้นนายกฯเป็นคนมอบหมายให้ตนเชิญทุกคนมาคุยกัน อย่างไรก็ตาม ยืนยันการคุยในวันนั้น ไม่ได้มีการเปิดเผย และไม่ได้มีการเสนอเลื่อน ลด ปลด ย้าย ใคร ใดๆ ทั้งสิ้น ส่วนข้อเสนอต้องไปถามกรรมาธิการว่าเสนออะไรมา ตนไม่อยากเสียมารยาทที่จะเปิดเผยสิ่งเหล่านั้น และในระยะเวลาอันใกล้คงไม่มีเรียกประชุมเรื่องนี้ เพราะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ไปดำเนินการต่อ แต่เขาอาจจะมาขอพบตนหรือไม่ไม่ทราบ ถ้าจะมาพบก็จะให้พบ

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า รัฐบาลได้เข้าไปดูเรื่องการต่อสัญญาบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่ดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ได้เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า จริงหรือไม่ ที่พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สปท. เสนอให้ปลดผอ.ทอท. ในที่ประชุม นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอเอาเรื่องในที่ประชุมมาเปิดเผย