ซีไอเอ็มบีไทยพร้อมหนุนเอสเอ็มอี

11 พ.ค. 2560 | 07:52 น.
ซีไอเอ็มบีไทยชี้ทางการห่วงความเท่าเทียมในการเข้าถึงสินเชื่อมากกว่าเรื่องส่วนต่างดอกเบี้ย ลั่นพร้อมหนุนเงินทุนเอสเอ็มอีหากมีบัญชีโปร่งใสและมีความสามารถในการทำกำไร ขณะปัญหาความเท่าเทียมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนส่วนหนึ่งอาจต้องใช้แบงก์รัฐเข้ามาตอบโจทย์

ตามที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฝากให้ธนาคารพาณิชย์ช่วยพิจารณาเรื่องส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างผู้ประกอบการรายใหญ่และรายย่อยให้มีความเหมาะสม จากปัจจุบันอยู่ที่ 5-6% เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายย่อยให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้มากขึ้นเพื่อช่วยสร้างความเท่าเทียมในเรื่องต้นทุนการประกอบธุรกิจ และช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยมีต้นทุนทางการเงินที่สามารถแข่งขันได้นั้น

ต่อเรื่องนี้นายกิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง  โดยเฉพาะยิ่งการแข่งขันของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นจะยิ่งทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ยแคบลงได้อีก ทั้งนี้เชื่อว่าทางการไม่ได้ห่วงเรื่องส่วนต่างดอกเบี้ยมากนักแต่ห่วงเรื่องความเท่าเทียมในการเข้าถึงสินเชื่อมากกว่า ซึ่งกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีที่ประสบปัญหาการเข้าถึงสินเชื่อเพราะไม่สามารถแสดงที่มาที่ไปของรายได้ที่ธนาคารสามารถตรวจสอบได้ ทำให้ธนาคารไม่สามารถอนุมิติสินเชื่อให้ได้ โดยปัจจุบันส่วนต่าง ดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ของธนาคารอยู่ที่ 3.7%

"ที่ผ่านมา ธนาคารพร้อมสนับสนุนเงินทุนให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี หากมีบัญชีที่โปร่งใสและมีความสามารถในการทำกำไร ซึ่งปัญหาความเท่าเทียมในการเข้าถึงแหล่งทุนส่วนหนึ่งอาจต้องใช้บทบาทของแบงก์รัฐเข้ามาตอบโจทย์"