โคลอมเบียก็วุ่น! แท็กซี่ประท้วง "อูเบอร์" ทำรายได้หด จี้รัฐจัดการ

11 พ.ค. 2560 | 06:38 น.
บรรดาคนขับแท็กซี่ในประเทศโคลอมเบีย ต่างออกมาร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านแท็กซี่ "อูเบอร์" โดยอ้างว่า แท็กซี่อูเบอร์ทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรม

วันที่ 10 พ.ค. 60 -- แท็กซี่ป้ายเหลืองในกรุงโบโกตา เมืองหลวงของประเทศโคลอมเบีย มากกว่า 2,400 คัน ร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านแท็กซี่อูเบอร์ ซึ่งเป็นแท็กซี่เอกชนที่ให้บริการด้วยการเรียกผ่านแอปพลิเคชัน โดยคนขับแท็กซี่มาพร้อมแผ่นป้ายประท้วงและขับรถเคลื่อนไปตามถนนในกรุงโบโกตา ซึ่งพวกเขาบอกว่า นับตั้งแต่อูเบอร์เริ่มให้บริการแท็กซี่ในกรุงโบโกตา รายได้หายไปราว 50 เปอร์เซ็นต์ และอูเบอร์ทำให้การแข่งขันไม่เป็นธรรม โดยขอให้รัฐบาลควบคุมแท็กซี่อูเบอร์ที่ยังให้บริการอย่างผิดกฎหมาย

ด้าน นายเอ็นริเก เพนาโซลา ผู้ว่าการกรุงโบโกตา ที่ก่อนหน้านี้เรียกร้องให้รัฐบาลควบคุมแอปพลิเคชันอูเบอร์ กล่าวว่า บรรดาแท็กซี่จะต้องปรับการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้โดยสาร ด้วยการพัฒนาใช้เทคโนโลยี เช่นเดียวกับ "อูเบอร์" และให้ผู้ใช้บริการสามารถจ่ายค่าโดยสารด้วยบัตรเครดิตได้

ทั้งนี้ แท็กซี่อูเบอร์มีให้บริการในหลายประเทศทั่วโลก ขณะเดียวกันก็มีหลายประเทศที่ไม่ให้การรับรองแท็กซี่อูเบอร์ แต่ยังเห็นอูเบอร์มีให้บริการอยู่ในหลายแห่ง