อนุกรรมการปราบทุจริต สปท. ชงนายกฯ ปลด! "ผอ.-บอร์ดทอท."

11 พ.ค. 2560 | 04:30 น.
พลเรือเอกพะจุณณ์ เรียกประชุมอนุกรรมการปราบทุจริต สปท. เพื่อตรวจสอบ กรณี บริษัท ทอท. และ คิงเพาเวอร์ ที่อาจจะมีการทุจริตร่วมกัน เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการ

จากกรณีที่หลายหน่วยงาน รวมทั้ง อนุกรรมาธิการศึกษา เสนอะแนะมาตรการและกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. เกาะติดตรวจสอบ กรณีที่เข้าข่ายการการทุจริตระหว่าง บริษัท การท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ร่วมกับ บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี มาเป็นระยะ

ล่าสุด มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ปลด นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. และคณะกรรมการ ทอท. ทั้งคณะ เพื่อให้ผู้บริหารชุดใหม่เข้าบริหารงาน รวมถึงเสนอให้ทบทวนสัญญาของ ทอท. กับกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ฯ เพราะไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และอีกหลายกรณี

ด้าน นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ คณะกรรมาธิการวิสามัญป้องกันและปราบปรามการทุจริต สปท. บอกกับสปริงนิวส์ว่า วันจันทร์ที่ 15 พฤษภาคมนี้ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการศึกษา เสนอะแนะมาตรการและกลไกในการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สปท. ที่มี พลเรือเอกพะจุณณ์ ตามประทีป เป็นประธาน เพื่อติดตามกรณีที่อาจจะมีการทุจริตร่วมกันระหว่าง ทอท. กับ บริษัท คิงเพาเวอร์ ฯ ซึ่งเรื่องนี้ อนุกรรมการฯ ได้สรุปความไม่ชอบมาพากลของ บริษัทคิงเพาเวอร์ฯ กับ ทอท. และทำรายงานถึงรัฐบาล ผ่านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เมื่อปลายปี 2559 โดยรายงานดังกล่าวจะระบุความไม่ชอบมาพากับตั้งแต่ช่วงก่อนที่คิงเพาเวอร์จะได้สัญญา การบริหารสัญญา และการต่อสัญญา ว่าอาจจะมีการทุจริตอย่างไร ช่วงไหนบ้าง ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายกับรัฐมหาศาล

นายชาญชัย บอกอีกว่า การประชุมวันจันทร์ที่ 15 พ.ค. อนุกรรมการฯจะมีการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ของ ทอท. เป็นรายบุคคล แล้วจะมีการประชุมสรุปอีกครั้งในวันพุธที่ 17 พ.ค. เพื่อทำรายงานตรงถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาดำเนินการต่อไป