เวเนซุเอล่า ตึงเครียดหนัก! ผู้ประท้วงปะทะตร. เหตุไม่พอใจรัฐบาล

11 พ.ค. 2560 | 03:07 น.
สถานการณ์ทางการเมืองในเวเนซุเอล่า ตึงเครียดหนัก เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล และนับตั้งแต่การประท้วงเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 39 รายแล้ว

 

 

วันที่ 11 พ.ค.60--ชาวเวเนซุเอล่า ที่ไม่พอใจการบริหารประเทศของรัฐบาล ที่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤตเศรษฐกิจ ได้ออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร่ ลาออก พร้อมจัดการเลือกตั้งใหม่เร็วขึ้น การชุมนุมประท้วงดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่ 6 แล้ว นับตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน ผู้ชุมนุมรวมตัวกันที่ถนนสายต่าง ๆ ในกรุงการากัส และได้ปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลที่มาพร้อมยานยนต์หุ้มเกราะ เข้าควบคุมฝูงชนด้วยปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม

 
การชุมนุมก่อนหน้านี้ มีการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับตำรวจปราบจลาจลทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 39 ราย โดยรายล่าสุด เป็นหนุ่มวัยรุ่นขับมอเตอร์ไซด์ประท้วงถูกกระสุนเข้าที่ศีรษะเสียชีวิต ขณะที่ผู้ชุมนุมตำหนิรัฐบาลใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุม

 
ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมออกมาประท้วงมากขึ้นหลังจาก ประธานาธิบดีมาดูโรประกาศจัดตั้งสภารัฐธรรมนูญขึ้นมา เพื่อเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ฝ่ายค้านวิจารณ์ว่า นายมาดูโรต้องการสร้างเงื่อนไขหลีกเลี่ยง และยืดเวลาการจัดเลือกตั้งออกไปเท่านั้น ทางเดียวที่จะแก้ไขปัญหาได้ คือ นายมาดูโร ต้องลงจากตำแหน่ง และขอให้จัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด เนื่องจากเห็นว่า การบริหารประเทศของนายมาดูโรล้มเหลว ไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์เงินเฟ้อและวิกฤตอาหารและเครื่องอุปโภคบริโภคขาดแคลนได้