ที่นี่ไม่มีความลับ : "สตง.ยี่ห้อเปาเอ็มวอช?"

10 พ.ค. 2560 | 10:32 น.
ที่นี่ไม่มีความลับ
โดย : เอราวัณ

"สตง.ยี่ห้อเปาเอ็มวอช?"

สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.ฉ เป็นองค์กรอิสระภาครัฐ ที่เกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญ 2540 มีหน้าที่ในการตรวจสอบการใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน การบริหารงานภาครัฐและจัดทำรายงานเสนอต่อรัฐสภาเป็นรายปี

จึงเป็นหน่วยงานที่มีความสำคัญในการตรวจสอบ "ความคุ้มค่า" ของการใช้งบประมาณ อันถือได้ว่าเป็นหน่วยงานในการสกัดการทุจริตหน่วยงานหนึ่ง แม้อำนาจหน้าที่ตามกฏหมายไม่หนักหน่วงเท่ากับป.ป.ช.

บทบาทของ “ผู้ว่าฯสตง.” ในการเข้าไปมีส่วนตรวจสอบการใช้เงินแผ่นดินในโครงการใด จึงเป็นที่น่าสนใจของสาธารณะ แต่บทบาทของ “พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส” ที่ได้รับอานิสงส์จากคำสั่ง ม.44 ของหัวหน้าคสช.ให้ทำหน้าที่ต่อไปแม้จะหมดวาระแล้ว เป็นที่กังขาต่อสาธารณะว่าทำเพื่ออะไร โดยเฉพาะในเรื่องการตรวจสอบเรือดำน้ำ

เมื่อข่าวร้อนกองทัพเรือประกาศซื้อเรือดำน้ำจากจีน 3 ลำมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท กระหึ่มขึ้น ผู้ว่าฯสตง.ประกาศก้องว่า จะเข้าไปตรวจสอบการจัดซื้อครั้งนี้ว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่

เพียงแค่ 2-3 วันต่อมา ก็มีคำแถลงของผู้ว่าฯสตง.ว่า ตรวจสอบแล้วพบว่าการจัดซื้อถูกต้อง คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ เหมาะสมที่จะต้องซื้อเรือดำน้ำ ถึงกับบอกว่าให้เชื่อมั่นการตรวจสอบของสตง.

หวนให้นึกถึงข่าวดังเรื่องการจุดพลุการทุจริตจัดซื้อจัดจ้างโครงการอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตามที่ผู้ว่าฯสตง.คนนี้เช่นกันขันอาสาไปตรวจสอบแล้วการันตีว่า "ไม่มีหัวคิว ไม่แพง ไม่มีทุจริต" ใดๆ ทั้งสิ้น

จึงไม่น่าแปลกใจว่าสื่อหลายสำนักจะพาดหัวว่า "ผงซักฟอกยี่ห้อสตง." ซักผ้าทหารให้สะอาดผุดผ่อง ต้องย้ำกันตรงนี้ว่าในขณะที่เรากำลังจะจัดการกับการทุจริตคอร์รัปชั่นทุกรูปแบบ เราต้องการ "เปาบุ้นจิ้น" ไม่ได้ต้องการ "เปาเอ็มวอช"

ยังไม่ทันมีใครเรียกร้องหรือร้องเรียน สตง.ให้เข้าไปตรวจสอบการจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่สตง.กลับอาสาไปตรวจสอบแล้วประกาศว่าไม่มีทุจริต คุ้มค่าทางเศรษฐกิจ "เร็วไปหน่อยไหมลุง"

ถ้าว่างนักน่าจะไปตรวจสอบไม้ตีพริก GT200 หรือเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดที่กองทัพยกใช้งบ 683 ล้านบาทจัดซื้อมา ที่มีข้อกังขาว่าแพงเกินจริงและใช้ประโยชน์ไม่คุ้มค่า หรือโครงการเรือเหาะสกายดรากอน (sky dragon) มูลค่า 350 ล้านบาทที่ประสิทธิภาพไม่คุ้มราคาและเกิดอุบัติเหตุในปี 2555 หรือโครงการจัดซื้อรถหุ้มเกราะล้อยาง 2 ล็อตกว่า 200 คัน มูลค่ารวมกว่า 5 พันล้านบาท ที่มีความผิดปกติในการใช้งบประมาณ

ยกมาเท่านี้เพื่อถามว่า 3 โครงการนี้ที่ถูกสังคมถามถึงความคุ้มค่าของการใช้เงินงบประมาณซึ่งคือเงินภาษีอากรของประชาชน สตง.ได้สนใจสอบสวนหรือไม่ หรือตอนนั้น "เปาเอ็มวอช"ขาดตลาด ?
คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับ 3260 ระหว่างวันที่11-13 พ.ค.2650