ครม.ไฟเขียว! งบ 5 หมื่นล้าน อุ้ม"คนจน"

10 พ.ค. 2560 | 05:24 น.
คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบ 5 หมื่นล้านบาท จัดตั้งกองทุนประชารัฐ ช่วยเหลือและดูแลคนจน ให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

 

วันที่ 10 พ.ค.60--นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวานนี้(10 พ.ค.60) ว่า มีมติเห็นชอบให้จัดตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนสวัสดิการแห่งรัฐวงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยเริ่มจัดสรรงบประมาณปี 2561 เข้ากองทุน เพื่อเริ่มใช้สวัสดิการผ่านบัตรสวัสดิการตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของประชาชนเป็นกลไกสำคัญในการดูแลสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยกำหนดกรอบดำเนินการของกองทุน เพื่อใช้เงินดูแลบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน การพัฒนาทักษะ การดูแลคุณภาพชีวิต การจัดหลักประกันสุขภาพ โดยสำนักงบประมาณจัดสรรงบเข้ากองทุนดังกล่าว 46,000 ล้านบาท

 

สำหรับกรอบของกองทุนดังกล่าว อยู่ภายใต้การช่วยเหลือ 5 เรื่องคือ
1.ดูแลคุณภาพชีวิต
2.พัฒนาการประกอบอาชีพ
3.บรรเทาความเดือดร้อน
4.จัดหาที่ดินทำกิน
5.หาหลักประกันความเสี่ยง
ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังกำชับใช้งบประมาณอย่างรัดกุมและโปร่งใส เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปอย่างตรงจุดและตามกลุ่มเป้าหมาย

 

นอกจากนี้ ครม.ยังอนุมัติขยายเวลามาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชน หรือมาตรการรถเมล์ฟรีรถไฟฟรีออกไป 5 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม-30 กันยายน เป็นวงเงินชดเชย 1,907 ล้านบาท เพื่อสอดรับกับบัตรสวัสดิการที่จะแจกให้กับผู้มีรายได้น้อยในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

 

ด้าน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากเปิดให้รายย่อยลงทะเบียนถึงวันที่ 15 พฤษภาคมนี้ จึงต้องการให้ผู้มีรายได้น้อยทุกคนที่มีรายได้ไม่เกิน 100,000 บาทต่อปี รีบไปลงทะเบียน เพราะหากพลาดลงทะเบียนครั้งนี้แล้วจะต้องรอลงทะเบียนอีกครั้งปีหน้า เพื่อนำบัตรไปใช้บริการผ่านบัตรสวัสดิการทั้งเรื่องรถเมล์ฟรี รถไฟฟรี และสวัสดิการต่างๆของรัฐ โดยล่าสุดมียอดลงทะเบียนแล้ว 11 ล้านคน คาดว่า เมื่อสิ้นสุดการลงทะเบียนจะได้ราว 14 ล้านคน