กทม.ส่อล็อคสเปค! "ป้ายจราจรอัจฉริยะ" เผย เทคโนโลยีล้าสมัย

10 พ.ค. 2560 | 04:17 น.
วันที่ 10 พ.ค.60 ป้ายจราจรอัจฉริยะในกรุงเทพมหนคร ที่ใช้มานานหลายปีกำลังจะถูกปรับปรุงให้มีขนาดใหญ่และมีความทันสมัยมากขึ้น โดยกทม.จะเปิดประมูลให้เอกชน เข้ามาปรับปรุงก่อสร้างและบริหารจัดการ ดูแลรักษาป้ายจราจรอัจฉริยะ 50 จุดในเร็วๆนี้ แต่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าร่างทีโออาร์ที่ออกมาอาจล็อคสเปค แถมอุปกรณ์ที่จะนำมาติดตั้งก็มีเทคโนโลยีที่ล้าสมัย

มีรายงานข่าวเปิดเผยว่า ร่างทีโออาร์เปิดประมูลป้ายจราจรอัจฉริยะ ที่กทม. ได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่อว่ามีการล็อคสเปคในหลายเรื่อง โดยเฉพาะการกำหนดคุณสมบัติของบริษัทที่จะเข้าร่วมประมูลที่ระบุว่า ต้องเป็นนิติบุคคล หรือกลุ่มนิติบุคคล ที่จดทะเบียนในประเทศไทย ที่มีประสบการณ์ มีผลงานทางด้านงานติดตั้งป้ายปรับเปลี่ยนข้อความ หรืองานติดตั้งป้ายรายงานสภาพจราจร และงานศูนย์ควบคุมระบบป้ายในสัญญาเดียวกัน วงเงินไม่น้อยกว่า 30 ล้านบาท และเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับกทม. ส่วนราชการ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานเอกชนที่กทม.เชื่อถือ ซึ่งปัจจุบันมีเอกชนไม่เกิน 5 รายที่มีคุณสมบัติตามร่างทีโออาร์ที่กทม.กำหนด

2(90)

นอกจากนี้ในร่างทีโออาร์ยังกำหนดคุณสมบัติระบบและอุปกรณ์ต่างๆที่ล้าสมัยในหลายเรื่อง เช่น การจัดหาและติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่าย จำนวนไม่น้อยกว่า 8 ชุด ที่ระบุว่าเอกชนผู้ชนะการประมูลต้องจัดหาและติดตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่าย หน่วยประมวลผลกลางความเร็วไม่ต่ำกว่า อินเทลแพนเที่ยม ดี 2.8 กิ๊กกะเฮิร์ซ FSB 800 ซึ่งเป็นรุนที่ล้าสมัย จำหน่ายในช่วงปี 2548 หรือ 12 ปีที่แล้ว
นอกจากนี้ในข้อ 7.3.5.4.9 ยังกำหนดให้มี Internal Floppy Disk Drive ขนาด 1.44 เมกกะไบท์ ซึ่งปัจจุบันไม่มีการจำหน่ายและใช้งาน Floppy Disk แล้ว

Stack-Of-Floppy-Disks-Images

เช่นเดียวกับการจัดหาและติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด แบบ CCD จำนวนไม่น้อยกว่า 10 ชุด ก็เป็นเทคโนโลยีที่ล่าสมัยเช่นกัน เพราะกล้องโทรทัศน์วงจรปิดปัจจุบันมีทั้งแบบ CCD และ CMOS ซึ่งการใช้งานและประสิทธิภาพเทียบเท่ากัน แต่นิยมใช้ CMOS มากกว่า

สำหรับโครงการป้ายจราจรอัจฉริยะของกทม.เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 2548 โดยมีบริษัท จีเนียส ทราฟฟิค ซิสเต็ม จำกัด ได้รับสิทธิ์เป็นผู้ลงทุนก่อสร้างและบริหารจัดการดูแลรักษาป้ายจำนวน 40 จุดทั่วพื้นที่ กทม. และสัญญากำลังจะสิ้นสุดสิ้นเดือนพ.ค.นี้ จึงทำให้กรุงเทพมหานครจัดทำทีโออาร์เพื่อเปิดประมูลใหม่

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.ยืนยันว่า จะไม่มีการล็อคสเปคเอื้อประโยชน์ให้เอกชนรายหนึ่งรายใดเด็ดขาด ทุกอย่างต้องทำตามระเบียบ และถ้าโครงการนี้มีอะไรที่ไม่ดีเกิดขึ้น ให้ไปตำหนิพล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าฯกทม. ได้เลย เพราะเป็นคนรับผิดชอบ

สเปคระบบและกล้องวงจรปิด
มีช่องส่งสัญญาณ Analog ชนิด BNC จำนวน 1 ช่องสัญญาณ ขณะที่ปัจจุบันเทคโนโลยี่ส่วนใหญ่เป็นระบบ Digital การกำหนดให้คง port analog ทำให้กล้องหลายตัวที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆไม่สามารถเข้าได้

กล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) แบบ PTZ โดย CCD ขนาดไม่เล็กกว่า 1/4 นิ้ว ชนิด Day/Night Mode พร้อมเลนส์ จำนวนไม่น้อยกว่า 10 ชุด แต่ปัจจุบันมีทั้งแบบ CCD และ CMOS ซึ่งการใช้งานและประสิทธิภาพเทียบเท่ากัน (นิยมใช้ CMOS มากกว่า) ควรเปิดให้สามารถเสนออุปกรณ์ได้ทั้ง 2 แบบสามารถส่งสัญญาณภาพได้ตามมาตรฐาน H.264 เป็นอย่างน้อย และมีช่องส่งสัญญาณภาพ Analog ชนิด BNC จำนวน 1 ช่องสัญญาณ ปัจจุบันเทคโนโลยี่ส่วนใหญ่เป็นระบบ Digital การกำหนดให้คง port analog ทำให้กล้องหลายตัวที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆไม่สามารถเข้าได้

สเปคเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย
หน่วยประมวลผลกลาง (CPU) ไม่ต่ำกว่าหรือเทียบเท่า Quad-Core Intel Xeon 5130 ความเร็วไม่น้อยกว่า 2.2 GHz ซึ่ง CPU Intel Xeon 5130 เป็น CPU รุ่นเก่าที่จำหน่ายช่วงปี ค.ศ. 2549 เป็นอุปกรณ์ที่ล้าสมัย และเทคโนโลยีมาการเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว

หน่วยความจำสำรอง (RAM) ชนิด ECC DDR2-SDRAM ขนาดความจุไม่น้อยกว่า 2048 MG (2GB) และมีความเร็วไม่ต่ำกว่า 667MHz ซึ่ง RAM ชนิด DDR2 เป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัย ส่วนที่นิยมใช้งานในปัจจุบันจะเป็นชนิด DDR4 ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่ามากสเปคเครื่องคอมพิวเตอร์ลูกข่าย (Client) จำนวนไม่น้อยกว่า 8 ชุด

หน่วยประมวลผลกลางความเร็วไม่ต่ำกว่า Intel Pentium D 2.8 GHz, FSB-800 มี Cache ไม่น้อยกว่า 1 MB Level 2 (Core2 Duo) ซึ่ง CPU แบบ Intel Pentium D 2.8GHz, FSB 800 เป็น CPU ที่ล้าสมัย จำหน่ายในช่วงปี พ.ศ. 2548

หน่วยเก็บข้อมูลหลัก (Hard Disk Drive) ขนาดไม่น้อยกว่า 80 GB 1 TB แบบ SATA หรือ SAS ความเร็วรอบไม่น้อยกว่า 7200rpm จำนวนไม่น้อยกว่า 1 หน่วย ซึ่งหน่วยความจำขนาด 80GB เป็นขนาดที่น้อยมากในปัจจุบันและ SATA ก็เป็นเทคโนโลยีเก่า เเละใช้ Chip Set Intel 946Gz หรือดีกว่า ที่สามารถรองรับ Intel Core 2 Duo ซึ่ง Chip Set Intel 946 Gz เป็นเทคโนโลยีเก่า ที่ไม่มีจำหน่ายแล้วในปัจจุบัน การระบุ chip set เป็นการปิดกั้นไม่ให้เสนอผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

มี Internal Floppy Disk Drive ขนาด 1.44 MB ซึ่งปัจจุบันไม่มีการจำหน่ายและใช้งาน Floppy Disk แล้ว