อายัดทรัพย์! "อลิสา" ลูกสาวอนันต์ พันฟอกเงิน"ธรรมกาย"

10 พ.ค. 2560 | 03:32 น.
ปปง.อายัดทรัพย์ที่ดิน 8 แปลง ลูกสาวอนันต์ อัศวโภคิน หลังพบเข้าข่ายรับของโจร ฟอกเงิน คดีทุจริตสหกรณ์คลองจั่น

 
วันที่ 10 พ.ค.60--คณะกรรมการธุรกรรม สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) มีมติให้อายัดที่ดินจำนวน 8 แปลง ตั้งอยู่ ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ของ น.ส.อลิสา อัศวโภคิน บุตรสาวนายอนันต์ อัศวโภคิน เจ้าของบริษัท แลนด์ แอนด์ โดยที่ดินทั้ง 8 แปลงดังกล่าวมีที่มาจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งถูกดำเนินคดีจากพฤติกรรมยักยอกทรัพย์สินจากสหกรณ์ฯและฟอกเงินมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2550 ถึงปี 2556 โดยได้รับเงินมาในรูปแบบต่างๆ ทำให้สหกรณ์ฯได้รับความเสียหายเป็นเงินสูงถึง 21,935 ล้านบาทเศษ

 
จากนั้น พบว่า เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 นายศุภชัย ได้นำเงินไปซื้อที่ดินสองครั้งตามโฉนดตั้งอยู่ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี แบ่งเป็นครั้งแรก 5 แปลง และ 3 แปลงในเวลาถัดมา ในวันที่ 7 มิถุนายน 2556 นายศุภชัย ได้ขายที่ดินทั้ง 8 แปลง ให้กับน.ส.อลิสา ในราคา 298 ล้านบาท

 
พนักงานเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ที่ดินจำนวน 8 แปลงดังกล่าว เป็นทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดมูลฐานของนายศุภชัย กับพวก เนื่องจากที่ดินได้มาจากการจำหน่าย จ่าย โอน ด้วยประการใด ๆ ซึ่งเงินหรือทรัพย์สินที่ได้มาจากการกระทำความผิดมูลฐานตามมาตรา 3(3)(18) มาตรา 5 และ มาตรา 9 แห่ง พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และพนักงานเจ้าหน้าที่เชื่อว่า นายศุภชัย รู้ตัวว่า จะถูกดำเนินคดีก่อนที่จะโอนขายที่ดิน 8 แปลงดังกล่าวให้ น.ส.อลิสา
น.ส.อลิสา ยินยอมให้มูลนิธิมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ฯ สร้างอาคารพยาบาลของวัดพระธรรมกายในที่ดินดังกล่าวด้วย
ขณะที่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวว่า ในส่วนของทรัพย์สินที่มาจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นนั้น ดีเอสไอได้ทำบัญชีรายการทรัพย์สินตามที่ตรวจสอบพบตามเส้นทางการเงินส่งให้ ปปง.ตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่แล้ว แต่ยังไม่ทราบผลการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินในทางแพ่งของ ปปง. ขณะที่ทางอาญานั้นดีเอสไอเร่งตรวจสอบเส้นทางการเงินถึงการรับซื้อที่ดินต่อจากนายศุภชัย และเครือข่าย