โปรตุเกส-อิตาลีเพิ่มความเข้มงวดตรวจคนเข้าเมือง

09 พ.ค. 2560 | 12:09 น.
กระทรวงการต่างประเทศ ประกาศแจ้งว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม 2560 ทางการโปรตุเกสและอิตาลีได้ประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคนเข้าเมือง โดยทางการโปรตุเกส จะเพิ่มมาตรการด้านการตรวจคนเข้าเมืองตามจุดผ่านแดนต่าง ๆ ของโปรตุเกส ในช่วงระหว่างวันที่ 10-14 พฤษภาคม 2560 ซึ่งเป็นช่วงที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสจะเสด็จเยือนสาธารณรัฐโปรตุเกสอย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ การนำมาตรการดังกล่าวบังคับใช้เป็นไปตามแนวปฏิบัติของทางการโปรตุเกสในช่วงที่มีเหตุการณ์สำคัญ ๆ เช่น ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปเมื่อปี 2547 และการเป็นเจ้าภาพการประชุมสมาชิกองค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือเมื่อปี 2553 เป็นต้น

ขณะที่อิตาลีจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด G7 ที่เมืองตาออร์มินา (Taormina) ระหว่างวันที่ 26-27 พฤษภาคม 2560 ซึ่งรัฐบาลอิตาลีได้ประกาศจะใช้มาตรา 25 ของประมวลกฎหมายเข้ากลุ่มประเทศเช็งเกน เพื่อยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้แก่บรรดาผู้นำและผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ ที่จะมาเข้าร่วมการประชุมฯ ซึ่งจะส่งผลให้มีการเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจคนเข้าเมืองตามจุดผ่านแดนต่าง ๆ ของอิตาลี เช่น ท่าอากาศยาน ท่าเรือ และจุดผ่านแดนภาคพื้นดิน ระหว่างวันที่ 10 – 30 พฤษภาคม 2560

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศขอประชาสัมพันธ์ให้คนไทยที่จะเดินทางไปยังโปรตุเกสและอิตาลี หรือเดินทางผ่านจุดผ่านแดนของประเทศทั้งสองในช่วงวันข้างต้น เตรียมเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางให้พร้อม เช่น บัตรโดยสารเครื่องบินไป – กลับ เอกสารการสำรองที่พัก ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวหรือสถานที่ที่ประสงค์จะติดต่อระหว่างการเดินทาง ฯลฯ และเผื่อเวลาการเดินทางให้มากยิ่งขึ้นด้วย