มติ ครม.วันที่ 9 พ.ค.60

09 พ.ค. 2560 | 10:33 น.
ต่ออายุรถเมล์-รถไฟฟรีอีก 5 เดือน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(9 พ.ค.60) เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปอีก 5 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม – 30 กันยายน 2560 ทั้งนี้ การดำเนินมาตรการดังกล่าวเพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกัน จากที่กระทรวงการคลัง (กค.) มีแผนงานที่จะออกบัตรให้กับประชาชนที่มีรายได้น้อยเพื่อให้สวัสดิการรถเมล์และรถไฟฟรี โดยจะใช้ฐานข้อมูลจากโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2559 ซึ่งตามแผนงานที่กำหนด คาดว่า บัตรสวัสดิการแห่งรัฐจะออกได้ในเดือนสิงหาคม – กันยายน 2560 และคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้ในเดือนตุลาคม 2560 จึงให้ขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางออกไปตามระยะเวลาดังกล่าวข้างต้น

ยกเว้นภาษีเงินได้สูงสุด 3 เท่าให้กับงานวิจัยตามโครงการสานพลังประชารัฐ

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(9 พ.ค.60)  เห็นชอบหลักการกรอบแนวทางส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม สำหรับ 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐและการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ประกอบด้วย กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เกษตร และเทคโนโลยี กลุ่มอุตสาหกรรมสาธารณสุข สุขภาพ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องมืออุปกรณ์อัจฉริยะ หุ่นยนต์และระบบเครื่องกลที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม กลุ่มอุตสาหกรรมดิจิตัล เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตที่เชื่อมต่อและบังคับอุปกรณ์ต่างๆ ปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีสมองกลฝังตัว และกลุ่มอุตสาหกรรมใช้ยกระดับขีดความสามารถของกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อเร่งสร้างขีดความสามารถและคุณภาพงานวิจัยของประเทศอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้ มอบหมายให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เป็นหน่วยงานหลักในการจัดตั้งคณะกรรมการสานพลังประชารัฐ แต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก ซึ่งประกอบด้วย  ผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินการขับเคลื่อนตามกรอบแนวทางดังกล่าว เช่น อนุมัติโครงการวิจัย รับรองค่าใช้จ่ายของแต่ละบริษัทที่จ่ายให้กับผู้รับจ้างทำการวิจัย และการขึ้นทะเบียนการเป็นผู้รับทำวิจัย รวมทั้งเป็นผู้พิจารณาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ตลอดจนเป็นผู้กำหนดหัวข้อการทำวิจัยและพัฒนาเพื่อว่าจ้างมหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานภาครัฐในการทำวิจัยและพัฒนา

นอกจากนี้ยังได้เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ... ที่เกี่ยวข้อง โดยสาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ คือ ให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และกลุ่มบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่มีค่าใช้จ่ายเพื่อการทำวิจัยและพัฒนาร่วมกันตามโครงการสานพลังประชารัฐ และได้รับการพิจารณาอนุมัติจากคณะกรรมการสานพลังประชารัฐของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมแล้ว สามารถนำค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาหักเป็นรายจ่ายเพื่อยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้สูงสุด  3 เท่า เป็นระยะเวลา 3 รอบบัญชี  สำหรับรอบบัญชีที่เริ่มในหรือหลังวันที่ 1 มกราคม 2560 – 31 ธันวาคม 2562 ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลแต่ละรายดังกล่าวที่จ่ายไปเพื่อทำการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต้องไม่เกินกว่าสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่ได้รับในปัจจุบันตามพระราชกฤษฎีกาออกตามในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 598) พ.ศ. 2559

ขยายเวลาก่อหนี้ผูกพัน-เบิกจ่ายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ศก.-สังคม ให้อปท.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(9 พ.ค.60)  เห็นชอบขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันและเบิกจ่ายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสังคมในท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จากเดิมกรณี อปท.ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้วให้สามารถก่อหนี้ผูกพันและเบิกจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ พ.ศ.2560 เป็นกรณี อปท.ได้รับการจัดสรรงบประมาณแล้ว ให้สามารถก่อหนี้ผูกพันภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 และเบิกจ่ายตามงวดงาน และให้ยกเว้นการกำหนดให้ใช้จ่ายเงินสะสมของ อปท.ก่อนเป็นลำดับแรก โดยให้ อปท.สามารถขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามมาตรการสนับสนุนการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลและ อปท.(Matching Fund)ได้ โดยรัฐบาลจัดสรรเงินอุดหนุนสมทบในวงเงินตามที่กำหนดไว้เดิม และ อปท.จะต้องจ่ายเงินสะสมในจำนวนที่ไม่น้อยกว่างบประมาณที่รัฐบาลจัดสรรสมทบให้ และเห็นชอบการขยายเวลาให้ อปท.สามารถส่งโครงการขอรับการสนับสนุนงบประมาณจากรัฐบาลตามมาตรการลงทุนร่วมระหว่างรัฐบาลและอปท.เพิ่มเติมได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2560

ไฟเขียวงบประมาณรายจ่ายปี 61 เพิ่มเติม 4.7 หมื่นล.  

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(9 พ.ค.60) เห็นชอบรายละเอียดงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณพ.ศ.2561 ที่สำนักงบประมาณได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่น ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 77 วรรค 2 ระหว่างวันที่ 26 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2560 ภายในกรอบวงเงินงบประมาณของกระทรวง/หน่วยงาน โดยลดงบประมาณลง 4,985.5 ล้านบาท และเพิ่มงบประมาณ 4,984.8 ล้านบาท และเสนอของบประมาณเพิ่มเติมจากกรอบวงเงินของกระทรวง/หน่วยงาน จำนวน 47,110 ล้านบาท ตามที่ครม.มีมติอนุมัติให้ปรับปรุงงบประมาณเพิ่มเติม ทั้งยังได้อนุมัติหลักการให้สำนักงบประมาณปรับปรุงร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ให้สอดคล้องกับข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมเปิดเผยข้อมูลในเว็บไซต์ของสำนักงบประมาณและให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน และแจ้งผลพิจารณาให้สำนักงบประมาณทราบโดยตรง ก่อนนำไปจัดพิมพ์ร่างดังกล่าวและเอกสารประกอบงบประมาณ และนำเสนอให้ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุมวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

โยก“จุฬารัตน์”รองผอ.สนง.พัฒนาวิทย์ฯนั่งเก้าอี้ โฆษกวท.

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(9 พ.ค.60) แต่งตั้ง นางจุฬารัตน์  ตันประเสริฐ  รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(วท.) เป็นโฆษก วท. แทน  นายณรงค์ ศิริเลิศวรกุล  รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

สลับเก้าอี้“จักรกฤศฎิ์- พชร”

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้(9 พ.ค.60) มีมติโอนข้าราชการพลเรือนสามัญในสังกัดกระทรวงการคลังไปดำรงตำหน่งในประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 2 ราย โดยโอน นายจักรกฤศฏิ์  พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง และโอนนายพชร  อนันตศิลป์  รองปลัดกระทรวง  สำนักงานปลัดกระทรวง  กระทรวงการคลัง ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์  กระทรวงการคลัง

ทั้งนี้  ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเหล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป