กสท.เตรียมผู้ประกอบการถก OTT

09 พ.ค. 2560 | 12:02 น.
ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และ ในฐานะประธาน กสท. เปิดเผยถึงเรื่อง โฟกัสกรุ๊ปกับผู้ประกอบการทีวีเรื่อง OTT ว่า ตามที่สำนักงาน กสทช. จัดให้มีการประชุมชี้แจงการประกอบกิจการแพร่ภาพและเสียง Over The Top ในหัวข้อเรื่อง “รู้จัก เข้าใจ ความเป็นไปของ OTT ในประเทศไทย” แก่ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2560 คณะอนุกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ Over The Top ได้มีการนำเสนอรายงานแนวทางการกำกับดูแลบริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอื่นที่มิใช่โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (OTT) ที่จัดทำโดยบริษัท ไทม์ คอนซัลติ้ง จำกัด ต่อที่ประชุมฯ โดยการประชุมครั้งนี้ ผู้ประกอบกิจการฯ ตื่นตัวและพร้อมให้ความร่วมมือกับอนุกรรมการฯ ในการพัฒนากติกาการกำกับดูแล OTT

ซึ่งมีข้อเสนอแนะโดยมีสาระสำคัญดังนี้ 1. ต้องลดการละเมิดลิขสิทธิ์  2. การกำกับดูแล OTT ที่เป็นผู้ประกอบกิจการนอกประเทศ และวิธีการบังคับใช้กฎหมายเพื่อให้มีประสิทธิภาพ 3. การกำกับผังรายการให้เกิดความเท่าเทียมระหว่างผู้ประกอบการรายเดิมกับผู้ให้บริการ OTT 4. มาตรการการส่งเสริมผู้ประกอบการรายเดิมให้สามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียม

5. ข้อเสนอให้มี Platform คนไทยเป็นทางเลือก เพื่อแข่งกับ Platform ต่างประเทศ  6. กติกาที่กำหนดควรอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายและสอดคล้องกับกระแสเทคโนโลยี 7. เตรียมตัวทำข้อเสนอต่อคณะอนุกรรมการฯ ในเดือนมิถุนายน ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการได้เชิญผู้ประกอบการฯ มาประชุมอีกครั้งหนึ่งในปลายเดือนมิถุนายน