โรงแรมเปิดใหม่ดันธุรกิจผ้าม่านโต

14 พ.ค. 2560 | 09:00 น.
ธุรกิจผ้าม่านสยายปีกรับการขยายตัวของโรงแรม "แฟบบริคแลนด์" สบช่องตั้งแผนก FABRIC CONSULTANT ดูแลลูกค้ากลุ่มโรงแรมโดยเฉพาะ พร้อมทุ่ม 15 ล้านบาทลงทุนต่อเนื่องรองรับการเติบโต ประเดิมอีเว้นท์แรก "Fabrics knowledge for hotel by FABRICLAND" 4 หัวเมืองท่องเที่ยวหลักหวังขยายฐานลูกค้าโรงแรมต่อเนื่อง วางเป้าสิ้นปีโกยยอดโต 100%

นายมงคล คงสุขจิร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แฟบบริคแลนด์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผ้าม่าน ผ้าปูเตียง ผ้าบุเฟอร์นิเจอร์ ที่ปรึกษาด้านการให้บริการและความรู้ด้านธุรกิจอุปกรณ์ผ้าในโรงแรม เปิดเผยว่า ธุรกิจโรงแรมในเมืองไทยมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากปัจจัยบวกหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการขยายการลงทุนของบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ไม่ได้มีธุรกิจโรงแรมเป็นผลิตภัณฑ์หลัก แต่เริ่มหันมาลงมาในธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นทั้ง เครือซีพี, เครือไทยเบฟ และปตท.

จากปัจจัยดังกล่าวจึงมองว่าจะส่งผลดีต่อธุรกิจสิ่งทอเพื่อการตกแต่งภายในอย่างแน่นอน โดยเฉพาะในเมืองหลักด้านการท่องเที่ยว อาทิ จังหวัดภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ และพัทยา ซึ่งปีนี้จะมีโรงแรมที่จะเปิดใหม่ทั่วประเทศราว 200-300 แห่ง เฉพาะจังหวัดภูเก็ตจะมีโรงแรมเปิดใหม่ราว 50 แห่ง จึงเป็นโอกาสสำคัญในการขยายธุรกิจของบริษัทซึ่งมีประสบการณ์การทำงานให้กับกลุ่มโรงแรมมาแล้วหลายแห่ง ทั้งโรงแรมใหม่และการรีโนเวท ล่าสุดได้จัดตั้งแผนก FABRIC CONSULTANT เพื่อดูแลลูกค้ากลุ่มโรงแรมโดยเฉพาะ หลังจากอยู่ในธุรกิจผ้าม่านมานาน 15 ปี

"แนวโน้มธุรกิจโรงแรมในเมืองไทยมีการเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเราจึงมองเห็นโอกาสทางการเติบโตในส่อนของอุปกรณ์ผ้าที่ใช้ตกแต่งภายในโรงแรมทั้ง ผ้าม่าน ผ้าปูที่นอน ผ้าคลุมเตียง ผ้าคลุมอาบน้ำ เป็นต้น ซึ่งถือว่าเมืองไทยยังไม่ผู้ให้บริการในรูปแบบนี้เกิดขึ้น"

ในปีนี้บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 15 ล้านบาท เพื่อสร้างการเติบโตรองรับในธุรกิจอุปกรณ์ผ้าในโรงแรม แบ่งเป็น 10 ล้านบาทสำหรับนำเข้าเครื่องจักรจากประเทศจีน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตในโรงงานในย่านพัฒนาการ ซึ่งจะสามารถติดตั้งแล้วเสร็จได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้เร็วขึ้น เช่น จากเดิมงานผ้าม่านที่ใช้คนเย็บใช้เวลา 1 ชม. แต่เครื่องจักรใช้เวลาเพียง 5 นาที ขณะที่งานผ้าม่านโรงแรมจากเดิมที่ใช้เวลาเย็บ 1 เดือน ก็สามารถร่นเวลาเหลือเพียง 1 สัปดาห์

ขณะที่งบประมาณอีก 5 ล้านบาทจะถูกใช้ในการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการจัดงาน "Fabrics knowledge for hotel by FABRICLAND" ซึ่งถือเป็นที่แลกเปลี่ยนความรู้ เกี่ยวกับธุรกิจผ้าที่ใช้ในโรงแรมทั้งผ้าม่าน ปลอกหมอน ผ้าปูเตียง เป็นต้น ซึ่งจะจัดขึ้นใน 4 จังหวัดท่องเที่ยวหลักที่มีโรงแรมอยู่จำนวนมาก ได้แก่ พัทยา ภูเก็ต กระบี่ และเชียงใหม่ โดยคาดการณ์ว่าจะมีผู้เข้าร่วมงาน 102 รายต่อครั้ง

ทั้งนี้ ภายหลังที่บริษัทรุกเข้าไปยังธุรกิจผ้าม่านและอุปกรณ์ผ้าสำหรับโรงแรมโดยเฉพาะแล้ว คาดการณ์ว่าจะสามารถสร้างการเติบโตในสิ้นปีนี้ 100% หรือคิดเป็นรายได้ 200 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 100 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ที่มาจากกลุมลูกค้าโรงแรม 70 % จากธุรกิจค้าปลีก 30% อาทิ ร้านผ้านม่าน,คอนโด,โรงพยาบาล และอาพาร์ทเมนต์ จากปัจจุบันที่บริษัทมีรายได้มาจากกลุ่มโรงแรม 30% และธุรกิจค้าปลีก 70%

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,260 วันที่ 11 - 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2560