"อุดมเดช"ขอพิจารณาข้อเสนอมาเลย์ ขอประมวลผล "เปิดด่าน 24 ชม."

09 พ.ค. 2560 | 05:39 น.
วันที่ 9 พ.ค.60-พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม กล่าวถึงกรณีรัฐบาลมาเลเซียต้องการเปิดด่านศุลกากรสะเดา ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ และด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย จากเดิมเปิดตั้งแต่เวลา 05.00 – 23.00 น.ของทุกวัน เป็นเปิดด่าน 24 ชั่วโมงว่า คงมีการปรับเวลาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้ทำอย่างทันทีทันใด เรื่องดังกล่าวมาเลเซียพยายามผลักดันการเปิดด่านทั้งสองฝ่าย 24 ชั่วโมง ถือเป็นประโยชน์ที่ดีในเชิงพาณิชย์ แต่ต้องพิจารณาในแง่มุมอื่นๆ ด้วย

 

 

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีการหารือกันเพิ่มเติมกับผู้บริหารระดับสูงของมาเลเซีย แต่ผมยังไม่ทราบข้อสรุปอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กำลังประมวลเรื่องนี้อยู่ คงจะมีการปรับเวลาอย่างเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ที่ดีกับไทยในทุกด้าน ทั้งการค้าและการท่องเที่ยว ต้องสอดคล้องกันทั้งหมด"รมช.กลาโหมกล่าว

 

 

เมื่อถามว่า หากเปิด 24 ชั่วโมงจะกระทบต่อรายได้ของภาคธุรกิจโรงแรมและท่องเที่ยวหรือไม่ เพราะนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไป – กลับ ได้ในวันเดียว พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า ความเป็นจริงอยู่ที่วัตถุประสงค์ของนักท่องเที่ยวเหล่านั้นอยู่แล้ว จะไปมองเช่นนั้นอย่างเดียวคงไม่ถูกต้องนัก เพราะนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจพักค้างคืนจะพักค้างคืนอยู่แล้วถึงแม้ด่านจะเปิด 24 ชั่วโมงหรือไม่ก็ตาม แต่อาจจะมีผลในบางส่วน จึงต้องนำมาเปรียบเทียบกันดูว่าในส่วนดังกล่าวกับภาคค้าขายอื่นๆ อะไรมากน้อยกว่ากัน

 

 

"ขณะนี้ขอให้ผู้ที่รับผิดชอบประมวลเรื่องทั้งหมดแล้วสรุปให้ชัดเจนอีกครั้ง เพราะข้อคิดเห็นต่างๆ เหล่านี้มีการรับไว้หมดแล้ว แต่ตนยังไม่ทราบว่าจะให้คำตอบเรื่องดังกล่าวกับทางมาเลเซียได้เมื่อไร อย่างไรก็ตาม ต้องให้มาเลเซียแสดงความพร้อม เนื่องจากเป็นคนเสนอมา ขณะที่เราเปิดด่านในเวลาดึกกว่าเขาอยู่แล้ว จึงให้เขาทดลองปิดดึกเท่าๆ เรา น่าจะเป็นเช่นนี้ก่อน"รมช.กลาโหมกล่าว